+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/7: Nam thanh niên 20 tuổi sốc phản vệ sau khi ăn ve sầu

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/7/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/7/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nam thanh niên 20 tuổi sốc phản vệ sau khi ăn ve sầu

    Theo VTV News, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa thông tin về một trường hợp nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu. Bệnh nhân là nam, 20 tuổi, trú tại Ngọc Thiện, Tân Yên (Bắc Giang).

    Gia đình bệnh nhân cho biết 2 tiếng trước khi nhập viện, nam thanh niên này đã uống bia và ăn ve sầu chiên giòn cùng bạn bè. Bệnh nhân sau đó xuất hiện các biểu hiện bất thường. Người nhà ngay lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 47 nam thanh nien 20 tuoi soc phan ve sau khi an ve sau1
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh tảo, các chỉ số lâm sàng bình thường. Ảnh: BVCC/ VTV News

    Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, khó thở, nổi ban toàn thân và nôn ói rất nhiều. Sau khi được điều trị cấp cứu bằng thuốc vận mạch, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

    Tại đây, bệnh nhân tiếp tục có các biểu hiện lơ mơ, vã mồ hôi, da tái lạnh, huyết áp giảm, rối loạn nhịp tim. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn ve sầu, tiên lượng rất nặng.

    Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định đặt nội khí quản, Carthete tĩnh mạch trung tâm, đặt artline động mạch và lọc máu liên tục 24 giờ. Sau 2 ngày được đưa đến viện cấp cứu, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, tự thở, thể trạng khá, các chỉ số lâm sàng bình thường.

    Phẫu thuật lấy khối u lớn ở vùng cổ cho bệnh nhi 13 tuổi

    Infornet dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho hay, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u kích thước lớn ở vùng cổ bệnh nhi 13 tuổi. Được biết, khối u có kích thước lớn xảy ra ở bệnh nhi nhỏ tuổi vô cùng hiếm gặp, phẫu thuật rất phức tạp và khó khăn.

    Bệnh nhi là em N.Q.C (trú tại xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh). Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi được phát hiện có khối u vùng cổ bên phải cách đây 5 năm. Thấy khối u ngày một lớn, gia đình đã đưa bệnh nhi tới một bệnh viện ở Đà Nẵng thăm khám lần đầu vào năm 2019.

    Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho bệnh nhi thuốc để về nhà uống. Tuy nhiên, tới năm 2020, khối u ở vùng cổ của bệnh nhi ngày càng lớn hơn. Gia đình đưa bệnh nhi đến bệnh viện tái khám. Bệnh nhi vẫn được kê thuốc uống.

    Gần đây, gia đình nhận thấy bệnh nhi ăn uống khó khăn, khó nuốt, kèm theo đó là các biểu hiện khó thở, mệt mỏi. Khối u cũng ngày càng lớn nhanh. Vào hôm 1/7, bệnh nhi được đưa đến khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thăm khám.

    Tại đây, bệnh nhi được siêu âm vùng cổ và làm các xét nghiệm cần thiết để phẫu thuật chương trình. Ca phẫu thuật kéo dài 90 phút. Các bác sĩ đã lấy được khối u có kích thước 10cm ở vùng cổ phải của bệnh nhi.

    Cứu sống bệnh nhi bị ngưng tim hơn 1 tiếng đồng hồ

    Hà Nội Mới đưa tin các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa cứu sống một bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp, ngưng tim kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Theo chia sẻ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi là N.H.K (15 tuổi).

    Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện vào ngày 24/5. Được biết, bệnh nhi đã ốm 2 ngày, nôn nhiều lần nhưng không sốt, không đau bụng. Vào tối ngày thứ 2 bị ốm, bệnh nhi co gồng toàn thân, trợn mắt, môi tái. Tình trạng này kéo dài khoảng 1 phút thì bệnh nhi tỉnh, than mệt nhiều nên được đưa đi cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 47 nam thanh nien 20 tuoi soc phan ve sau khi an ve sau3
    Bệnh nhi dự kiến sẽ xuất viện và theo dõi tái khám trong vài ngày tới. Ảnh: Hà Nội Mới

    Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhi được chẩn đoán rối loạn nhịp chậm (45 lần/ phút, block nhĩ thất độ 3), viêm cơ tim, sốc tim. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhi thở oxy, dùng thuốc vận mạch tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim, đặt máy tạo nhịp tạm thời sau khi dùng thuốc không cải thiện.

    Tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhi đột ngột bị rối loạn nhịp tim nặng, trụy tim mạch rồi ngưng tim. Các bác sĩ kích hoạt báo động đỏ nội viện để đặt hệ thống ECMO. Tình trạng ngưng tim liên tục kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ.

    Sau khi được đặt ECMO, tình trạng bệnh nhi cải thiện, dù vậy tim đập còn rất yếu, rối loạn nhịp liên tục, tổn thương nhiều cơ quan (gan, thận, não). Sau 11 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi đã dần phục hồi. Theo dự kiến, bệnh nhi sẽ được ra viện và theo dõi tái khám trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-7-2021-nam-thanh-nien-20-tuoi-soc-phan-ve-sau-khi-an-ve-sau-a505785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan