+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 9/8/2020: Thẻ căn cước công dân gắn chip dự kiến thay thế mã vạch vào cuối năm 2020

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 9/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 9/8/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 9/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 9/8/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thẻ căn cước công dân gắn chip dự kiến thay thế mã vạch vào cuối năm 2020

    Mẫu thẻ CCCD mã vạch hiện tại. Ảnh minh họa

    Theo Luật căn cước công dân, dự kiến chậm nhất từ ngày 1/1/2020 việc cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay mới có 16 tỉnh thành trên cả nước đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện việc cấp thẻ CCCD.

    Hiện mới cấp được khoảng 16 triệu số định danh và CCCD, còn khoảng 80 triệu người chưa được cấp, trừ số người dưới 14 tuổi thì còn khoảng 50 triệu người, và có thể hoàn thành cấp trong một năm (từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021).

    Để kịp tiến độ cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bộ Công an có chủ trương đẩy nhanh tiến độ (gồm cả tuyên truyền, khuyến khích người dân đi làm thẻ CCCD).

    Thẻ CCCD hiện nay sử dụng công nghệ mã vạch. Sau khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD sẽ được gắn chip để trở thành thẻ công dân điện tử.

    Do đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đề nghị công an các tỉnh thành đang cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ CCCD ngừng khuyến khích việc người dân cấp đổi thẻ CCCD.

    Công an các tỉnh thành cần giải thích cho người dân, những người chưa thật sự cần thiết cấp đổi thẻ CCCD nên đợi để sắp tới đổi sang mẫu mới có gắn chip.

    Thông tin về việc thay đổi mẫu CCCD này khiến không ít người dân và cả cán bộ thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gặp lúng túng.

    Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng C06 cho biết, dự án sử dụng mẫu thẻ CCCD gắn chip dự kiến thực hiện khoảng tháng 11/2020. Khi có thẻ CCCD mẫu mới, người dân sẽ được cấp đổi dần dần theo lộ trình, không bắt buộc đổi mẫu mới ngay.

    Về cơ bản thẻ CCCD mẫu mới chỉ khác thẻ CCCD hiện nay là gắn chip thay vì mã vạch, thông tin khác, mã số định danh không thay đổi.

    Sẽ có thể có nhiều loại căn cước cùng tồn tại. Tuy nhiên theo ông Huệ, Bộ Công an chủ trương đến ngày 1/7/2021 sẽ cơ bản thay toàn bộ CMND 9 số.

    Bộ Công an chỉ dừng việc tuyên truyền cho người dân đi đổi CMND mẫu cũ sang CCCD hiện tại, chuyển sang tuyên truyền cho người dân chuẩn bị đổi sang cấp CCCD mẫu mới chứ không phải dừng việc cấp thẻ CCCD.

    Những trường hợp chưa thật sự cần thiết đổi ngay, người dân nên dừng lại một thời gian. Còn trường hợp cần thiết đổi như: người cần cấp CCCD để đi thi, đi học hoặc CMND hết hạn cần đổi sang CCCD để giao dịch... thì vẫn phải cấp.

    Bệnh viện C Đà Nẵng chính thức dỡ bỏ phong tỏa từ 0h ngày 8/8

    0h ngày 8/8, cánh cổng sắt của Bệnh viện C Đà Nẵng được kéo ra sau 15 ngày phong toả. Trước đó, từ lúc 23h ngày 7/8, nhiều y bác sĩ, bệnh nhân đã xuống sân bệnh viện cùng nhau thắp nến, chờ đợi khoảnh khắc này.

    Trong niềm vui khi bệnh viện được hoạt động trở lại, một số nhân viên y tế đã bước ra cổng, chụp ảnh lưu niệm thể hiện quyết tâm của các y bác sĩ tuyến đầu vừa chống dịch vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

    Dù vậy, do quy định cách ly xã hội tại Đà Nẵng vẫn chưa kết thúc nên thời điểm bệnh viện được mở cửa trở lại, tất cả mọi người có mặt tại đây đều giữ khoảng cách nhất định.

    Bệnh viện C Đà Nẵng đã thực hiện cách ly y tế đủ 14 ngày, đáp ứng đủ các yêu cầu như quy định của Bộ Y tế.

    Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, Đà Nẵng đã quyết định kết thúc việc cách ly y tế đối với Bệnh viện C vào 0h ngày 8/8, để có thể tiếp tục thực hiện công tác khám, chữa bệnh bình thường.

    Để chuẩn bị cho công tác đón bệnh nhân từ 0h ngày 8/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Bệnh viện C cũng như ban giám đốc đã bàn thảo chi tiết, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác phân luồng.

    Bệnh viện C Đà Nẵng đã tổng vệ sinh toàn bệnh viện. Từng khoa, phòng, từng nhân viên đều có trách nhiệm lau sạch các bề mặt. Khuôn viên bệnh viện đã được làm sạch sẽ.

    Bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện - giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng, cho biết trước giờ gỡ bỏ cách ly tâm lý nhiều bệnh nhân và người nhà rất phấn khởi và vui vẻ vì sắp được về nhà.

    Bác sĩ Thiện cho biết, vài ngày qua, cùng với việc làm sạch bệnh viện, đơn vị phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Đà Nẵng lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 lần thứ 2 cho toàn bộ bác sĩ, nhân viên y tế bị cách ly và hơn 370 cán bộ, nhân viên ở ngoài bệnh viện.

    Ở thành phố Đà Nẵng, bgoài bệnh viện C thì bệnh viện Đà Nẵng và bệnh viện Chấn thương chỉnh hình nằm cạnh vẫn đang trong thời gian phong tỏa. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện, tập thể đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện sẽ nỗ lực cùng với ngành y tế, đồng nghiệp ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục nhiệm vụ chống dịch Covid-19.

    Theo kế hoạch, bệnh viện C Đà Nẵng sẽ phân luồng bệnh nhân cấp cứu và khám ngoại trú. Trong mỗi khu khám tiếp tục phân luồng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Bệnh viện đủ phương tiện khử khuẩn tại các khoa, phòng trước khi mở cửa trở lại.

    Bệnh viện C Đà Nẵng là nơi phát hiện ca mắc Covid-19 trong đợt dịch thứ 2 tại Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Bệnh viện C được phong tỏa, cách ly y tế trong 14 ngày.

    Quảng Ninh: Hai người đàn ông tử vong sau tiếng súng nổ trong đêm

    Khu vực phát hiện 2 người đàn ông tử vong sau tiếng súng nổ trong đêm. Ảnh: VOV

    Tối ngày 7/8, tại khu 4, phường Đại Yên, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ nổ súng làm 2 người tử vong tại chỗ.

    Theo thông tin trên VOV, các nạn nhân được xác định là Hoàng Đại Long (SN 1973) và Đặng Ngọc Vượng (tên gọi khác là Vững).

    Được biết, 2 người là hàng xóm, cùng sống tại khu 4, phường Đại Yên.

    Theo thông tin từ người dân tại hiện trường cho biết, trước thời điểm phát hiện thi thể 2 nạn nhân, có nghe thấy tiếng súng nổ.

    Tại hiện trường phát hiện một khẩu súng (chưa rõ chủng loại) nằm gần nạn nhân Hoàng Đại Long.

    Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ.

    TP.HCM: Kỷ luật Đảng nhiều nguyên lãnh đạo tại 3 Tổng công ty

    Ngày 7/8, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TP.HCM có thông báo về kết quả xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với vụ việc tại 3 tổng công ty, công ty trên địa bàn TP.HCM.

    Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại các đơn vị, UBKT Thành ủy đã kết luận các tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

    Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn - TNHH một thành viên:

    UBKT Thành ủy kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn - TNHH một thành viên, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; buông lỏng vai trò lãnh đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty, dẫn đến Tổng công ty có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất; làm ảnh hưởng đến uy tín của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên Tổng công ty. Căn cứ các quy định của Đảng:

    Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn - TNHH một thành viên, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

    UBKT Thành ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Khởi, nguyên Bí thư Đảng ủy Tổng công ty, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty; phê bình 6 đồng chí.

    Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist):

    Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả và nguyên nhân vi phạm tại Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM kết luận phê bình đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020.

    UBKT Thành ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Hùng Việt, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty; phê bình đối với 5 đảng viên.

    Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn một thành viên:

    UBKT Thành ủy kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty này trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 chưa xây dựng nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; chưa xây dựng nội dung kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên trong công tác quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

    Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố trong công tác quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước.

    Từ vi phạm đó, Ban Thường vụ Thành ủy phê bình đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhiệm kỳ 2015-2020.
    UBKT Thành ủy phê bình đối với ông Phạm Công Nghĩa, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty và ông Trương Văn Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-982020-the-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-du-kien-thay-the-ma-vach-vao-cuoi-nam-2020-a334035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan