+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/7: Tàu Israel nổ tung sau khi trúng tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/7: Tàu Israel nổ tung sau khi trúng tên lửa; Lầu Năm Góc quan ngại các vụ tấn công nhằm vào Mỹ tại Iraq, Syria;...

    Tàu Israel nổ tung sau khi trúng tên lửa

    tau-bi-tan-cong-360p.mp4

    Video: Vụ tấn công nhằm vào tàu Israel ở cảng Jebel Ali, thành phố Dubai. Nguồn: AVP

    Hãng thông tấn AVP đưa tin ngày 8/7, khoảng nửa đêm, tại cảng Jebel Ali, thành phố Dubai, một vụ nổ như sấm rền đã khuấy động không gian yên tĩnh. Tàu của Israel bị tấn công bằng tên lửa hành trình.

    Theo hãng thông tấn này, tàu chiến Iran đã phóng tên lửa hành trình tấn công tàu của Israel. Vũ khí và dầu từ tàu Israel đã gây ra vụ nổ lớn có thể nhìn thấy rõ từ cách đó hàng chục km. Từ đoạn video công bố cho thấy, với quy mô của vụ nổ, thiệt hại sẽ vô cùng nặng nề.

    Nguồn tin từ hiện trường chia sẻ với AVP rằng con tàu bị phá hủy hoàn toàn và khu cảng cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến hiện tại chưa có thông tin về thương vong.

    Cho đến nay, chưa có bình luận chính thức nào về việc này từ các nhà chức trách cũng như việc con tàu bị tấn công bằng tên lửa chưa được xác nhận.

    Theo thông tin trên tờ Arab News của quân đội Syria, tàu Israel đã vào cảng trước khi vụ nổ xảy ra một ngày và dường như chính con tàu này của Israel đã bị tấn công cách đây hai ngày ở Ấn Độ Dương.

    Ngày 3/7, một tàu của Israel đã bị tấn công ở Ấn Độ Dương. Chiếc tàu được cho là đã rời cảng Jeddah và chỉ sau đó vài giờ nó bị tên lửa hành trình tấn công. Quân đội Iran bị nghi ngờ đã thực hiện vụ tấn công này.

    Hãng thông tấn Lebanon Al-Mayadin thông tin, ở gần khu vực tàu buôn Israel không có tàu chiến nào của Iran, vì vậy có thể máy bay không người lái đã thực hiện cuộc tấn công này.

    Một số chuyên gia lại cho rằng phiến quân Yemen có thể đã đứng sau vụ tấn công tàu Israel. Đây là lực lượng được trang bị máy bay không người lái tấn công tầm xa.

    Hậu quả của vụ tấn công là khá nghiêm trọng nhưng cho đến hiện tại số liệu về thương vong chưa được báo cáo.

    Lầu Năm Góc quan ngại các vụ tấn công nhằm vào Mỹ tại Iraq, Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 7 2021 02
    Một vụ tấn cống nhắm vào căn cứ Mỹ ở Iraq. Ảnh: Reuters

    Lầu Năm Góc ngày 8/7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về một loạt các vụ tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ tại Iraq và Syria trong những ngày gần đây.

    Các nhà ngoại giao và binh sĩ Mỹ tại Iraq và Syria là mục tiêu trong 3 vụ tấn công bằng rocket và máy bay không người lái chỉ riêng trong ngày 7/7, trong đó ít nhất 14 quả rocket đã đánh trúng một căn cứ không quân của Iraq được các lực lượng Mỹ đồn trú, khiến 2 binh sĩ Mỹ bị thương. Hiện chưa có bên nào thừa nhận gây ra vụ tấn công, các chuyên gia tin rằng đây là một phần chiến dịch của các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.

    Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nêu rõ: "Họ đang sử dụng vũ khí sát thương. Tôi không biết nói gì hơn ngoài đây là một mối đe dọa nghiêm trọng".

    Các lực lượng dân quân tại Iraq từng tuyên bố sẽ đáp trả sau khi Mỹ tấn công khu vực biên giới Iraq-Syria khiến 4 thành viên thuộc lực lượng dân quân thiệt mạng hồi tháng trước.

    Tuần trước, Mỹ thông báo trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng họ không kích các nhóm vũ trang ở Syria và Iraq để ngăn các nhóm đó tiến hành thêm những vụ tấn công khác nhằm vào binh lính và hạ tầng của Mỹ.

    Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục hợp tác chống IS

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 7 2021 03
    Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters

    Ngày 8/7, các nước bảo trợ cho Tiến trình hòa bình Astana, gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc cuộc họp về tình hình Syria tại thành phố Nur-Sultan của Kazakhstan với tuyên bố chung thể hiện quyết tâm duy trì hợp tác ở Syria để đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các phiến quân khác nhằm hỗ trợ chính quyền nước này khôi phục ổn định và hòa bình.

    Hãng tin RIA và Sputnik dẫn tuyên bố chung cho biết Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định kỳ họp tiếp theo của Tiến trình hòa bình Astana được tổ chức tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan trước cuối năm 2021.

    Trong tuyên bố chung, ba nước cũng quyết định sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao 3 bên tại Iran trong thời gian sớm nhất có thể nếu điều kiện cho phép.

    Ngoài ra, Moskva, Tehran và Ankara còn kêu gọi sớm tổ chức vòng đàm phán thứ 6 của Ủy ban Hiến pháp Syria tại Geneva (Thụy Sĩ).

    Ba nước tái khẳng định quyết tâm hỗ trợ công việc của Ủy ban này thông qua nỗ lực duy trì sự tương tác giữa các đảng phái của Syria trong Ủy ban Hiến pháp và đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Geir O. Pedersen, qua đó đảm bảo ủy ban này vận hành đúng chức năng hiệu quả.

    Tháng 1/2021, các phái đoàn của chính phủ, phe đối lập và xã hội dân sự của Syria đã bắt đầu vòng đàm phán mới tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm sửa đổi hiến pháp cho quốc gia vốn bị chiến tranh tàn phá nhiều năm nay, song chưa đạt được bước tiến cụ thể nào.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-9-7-2021-tau-israel-no-tung-sau-khi-trung-ten-lua-a506587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan