+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 3/5: Khủng hoảng nhiên liệu trở thành vũ khí chống lại Damascus

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 3/5: Khủng hoảng nhiên liệu trở thành vũ khí chống lại Damascus, LHQ lo ngại về vấn đề nhân đạo tại chiến trường Tây Bắc….

    Tình hình Syria mới nhất ngày 3/5: Khủng hoảng nhiên liệu trở thành vũ khí chống lại Damascus, LHQ lo ngại về vấn đề nhân đạo tại chiến trường Tây Bắc….

    Khủng hoảng nhiên liệu trở thành vũ khí chống lại Damascus


    Cuộc khủng hoảng nhiên liệu ngày càng trầm trọng ở Syria. Ảnh: Getty

    Những con đường, quảng trường trống trải và hàng dài những chiếc xe đang chờ ở trạm xăng đã trở thành khung cảnh thường ngày, phản ánh thực tế về cuộc khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng trên toàn Syria. Enabbaladi đánh giá rằng, việc thiếu nhiên liệu thiết yếu được xem là vũ khí chống lại chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad nhưng đồng thời cũng chống lại chính người dân Syria.

    Bị mắc kẹt giữa nỗi sợ khủng hoảng ngày càng tồi tệ và những hậu quả trong tương lai, người Syria vẫn đang phải nghe những lời hứa lặp đi lặp lại của các quan chức chính phủ rằng tình hình sẽ sớm được giải quyết. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ hơn và chưa có dấu hiệu khả quan nào.

    Lệnh cấm vận của Mỹ đã đóng vai trò quan trọng khiến phát sinh cuộc khủng hoảng này. Washington khẳng định mục tiêu của họ là để buộc ông Assad phải từ chức.

    LHQ lo ngại về khủng hoảng nhân đạo tại chiến trường Tây Bắc Syria

    LHQ lo ngại về khủng hoảng nhân đạo tại chiến trường phía Tây Bắc. Ảnh: Getty

    Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bày tỏ sự lo ngại với tình hình nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn trên khắp Tây Bắc Syria. Phát biểu với các phóng viên tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York hôm 2/5, phát ngôn viên Stéphane Dujarric nói rằng trong 48 giờ qua, ít nhất 7 người đã bị sát hại ở vùng nông thôn phía Nam Idlib, trong khi 2 người khác thiệt mạng ở Hama.

    Ngoài ra, hàng chục người khác cũng bị thương ở các tỉnh Idlib, Hama và Aleppo do xung đột trong bối cảnh chính phủ Syria và đồng minh Nga tăng cường pháo kích dữ dội vào các nhóm phiến quân. Ông Dujarric nói rằng hơn 300 dân thường đã mất mạng vì những trận đánh ở khu vực này trong 3 tháng qua.

    Ước tính khoảng 323.000 người đã được di dời khỏi Tây Bắc kể từ tháng 9/2018. LHQ một lần nữa nhắc nhở tất cả các bên tham chiến thực hiện nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự cũng như kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

    Quân đội Nga và Syria tăng cường không kích, pháo kích

    Nga và Damascus tăng cường nã hoả lực vào thành trì của các nhóm phiến quân. Ảnh: Getty


    Lực lượng Nga và quân đội chính phủ Syria đã tăng cường các cuộc không kích, pháo kích vào Tây Bắc Syria trong những ngày gần đây - một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất vào thành trì cuối cùng của phiến quân.

    Các thị trấn đang bị nhắm đến là những khu vực xung quanh phía Bắc Hama và miền Nam Idlib - cả hai đều nằm trong vùng an toàn phi quân sự mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận ngừng bắn từ tháng 9/2018. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết, việc vi phạm các điều khoản tại vùng đệm này của quân đội Syria và Nga sẽ dẫn đến sự mất ổn định trong toàn khu vực.

    Các cuộc tấn công bắt đầu từ ngày 30/4 đã buộc hàng ngàn dân thường phải chạy trốn đến các trại xa hơn về phía Bắc tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho 4 cơ sở y tế.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reliefweb, Enabbaladi, Middle East Monitor)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-35-khung-hoang-nhien-lieu-tro-thanh-vu-khi-chong-lai-damascus-a273579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan