+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ba Lan nêu quan điểm về việc Ukraine chưa thể gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng Ukraine không thể gia nhập NATO nếu xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

    Hãng tin RT đưa tin, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda mới đây nêu quan điểm Ukraine chưa thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Diễn đàn Krynica diễn ra ở miền Nam nước này.

    “Ngay từ đầu, tất nhiên chúng tôi đã nhận thức được đây là một vấn đề rất khó khăn. Đặc biệt, điều đó thật khó khăn vì đang có chiến sự và tất cả chúng ta đều biết rõ rằng việc trực tiếp thừa nhận Ukraine là thành viên chính thức của NATO là không thể vào thời điểm này”, ông Duda nói.

    tong thong ba lan giai thich vi sao ukraine chua the gia nhap nato
    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

    Nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết, do Điều 5 của hiệp ước NATO quy định rằng một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một nước thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của khối. Như vậy, nếu Ukraine gian nhập NATO vào thời điểm hiện tại, khối này sẽ phải trực tiếp tham gia vào chiến sự Nga – Ukraine.

    Ông Duda nhấn mạnh rằng “rõ ràng là các quốc gia thành viên NATO sẽ không đồng ý với một kịch bản như vậy trong cuộc họp cấp cao ở Vilnius. Mục đích của hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Litva chỉ là “mở cánh cửa cho Ukraine” sau khi chiến sự với Nga kết thúc

    Tổng thống Ba Lan không đưa ra dự đoán về thời giân khi nào Kiev có thể đi qua “cánh cửa” này, nhưng hứa rằng Warsaw sẽ hỗ trợ người hàng xóm của mình trên con đường trở thành thành viên NATO “bằng tất cả sức mạnh của mình”.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với Nghị viện châu Âu vào tuần trước rằng “Ukraine chưa bao giờ tiến gần hơn đến việc trở thành thành viên NATO hơn bây giờ”. Tuy nhiên, ông cũng không đưa ra mốc thời gian gia nhập cụ thể.

    Tháng 9/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu khối này nhanh chóng kết nạp Kiev. Đến tháng 5/2023, ông Zelensky thừa nhận Ukraine không thể vào NATO khi chưa chấm dứt xung đột với Nga nhưng vẫn mong muốn nhận được lời mời gia nhập khi liên minh quân sự họp thượng đỉnh ở Litva trong tháng 7.

    Trong khi đó, phía Nga lại xem sự mở rộng về phía Đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đồng thời là bằng chứng về sự thù địch của phương Tây đối với Moscow. Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhiều lần tuyên bố ngăn Kiev gia nhập NATO là mục tiêu chính của Moscow.

    Đầu tháng 7, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga đã cho biết rằng xung đột có thể kéo dài mãi mãi nhằm ngăn Ukraine trở thành thành viên NATO. "Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ nguy cơ từ việc Ukraine trở thành thành viên NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được, không bằng cách này thì cách khác", ông Medvedev cho biết.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ba-lan-neu-quan-diem-ve-viec-ukraine-chua-the-gia-nhap-nato-a591245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan