+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Có thể phạt 300.000 đồng nếu ra đường không đeo khẩu trang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo đến lãnh đạo các sở ngành và chủ tịch UBND quận, huyện về việc xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

    UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo đến lãnh đạo các sở ngành và chủ tịch UBND quận, huyện về việc xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

    Ra đường không đeo khẩu trang có thể bị phạt 300.000 đồng. Ảnh: Thanh Niên.

    Cụ thể, chiều 27/3, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo đến lãnh đạo các sở ngành và chủ tịch UBND quận, huyện về việc xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, trong đó việc đeo khẩu trang bắt buộc được quan tâm, theo Trí Thức Trẻ.

    Trước đó, tại phiên họp giao ban trực tuyến của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 26/3, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giải pháp đầu tiên trong phòng chống dịch là đeo khẩu trang. Vì vậy, yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, rà soát để đảm bảo tất cả mọi người dân trên địa bàn đều có khẩu trang và sử dụng khẩu trang theo quy định.

    Việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đi đường và nơi làm việc là bắt buộc cho toàn bộ người dân, thực hiện từ 27/3/2020.

    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu sở Y tế phối hợp với Sở Công thương kiểm tra các địa điểm bán khẩu trang để đảm bảo về chất lượng và giá cả. Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc sở Y tế hướng dẫn chủ tịch UBND cấp xã, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, xử lý.

    "Mỗi người dân khi ra đường đều đeo khẩu trang, nếu ai không làm phải chế tài, xử phạt, sau đó được phát 1 khẩu trang miễn phí để đeo lập tức" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

    Liên quan đến quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, nguồn tin trên Zing.vn cho hay, cũng trong ngày 27/3, sở Tư pháp TP.HCM đã đề xuất tham mưu cho UBND TP.HCM các biện pháp xử lý đối với một số hành vi vi phạm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị phạt tới 300.000 đồng.

    Sở Tư pháp TP.HCM cho biết trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị xử lý với lỗi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch" theo Nghị định Chính phủ về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực y tế. Vi phạm này có mức phạt cao nhất 300.000 đồng.

    Đối với trường hợp từ chối, trốn tránh cách ly, sở Tư pháp cho hay Chủ tịch UBND cấp xã, công chức, viên chức cần lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ cho Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Chánh thanh tra Sở Y tế để xử phạt. Hành vi này có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

    Ngoài ra, sở Tư pháp đề nghị cần chuyển hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự trong trường hợp người bất hợp tác, trốn cách ly có dấu hiệu vi phạm hình sự.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-co-the-phat-300000-dong-neu-ra-duong-khong-deo-khau-trang-a317148.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan