+Aa-
    Zalo

    “Trăm phương nghìn kế” đẩy giá nhà cạnh nghĩa trang

    (ĐS&PL) - Khách mua nhà bị “chém” giá cao hoặc ngậm ngùi bỏ cọc khi bị môi giới bày trò đẩy giá nhà cạnh nghĩa trang.

    Giá của những căn nhà đất hoặc căn hộ view nghĩa trang thường thấp hơn 10 - 15% so những căn khác. Đơn cử, một khu nhà cao tầng trên đường Lê Văn Lương có tầm nhìn trực diện ra nghĩa trang giá bán khởi điểm 24 - 27 triệu đồng/m2 trong khi một khu nhà khác cách đó khoảng 200 m2 bán với giá 35 - 40 triệu đồng/m2 (thời giá năm 2018).

    Tuy nhiên, nhiều người dân bị mua “hớ”, mất tiền oan bởi những môi giới không trung thực, không cung cấp thông tin đầy đủ về căn nhà.

    tram phuong nghin ke day gia nha canh nghia trang 1
    Chiêu đẩy giá nhà cạnh nghĩa trang khiến nhiều người mất tiền oan. Ảnh: VTC News

    Báo VTC News dẫn lời chị chị Nguyễn Minh Phương (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết đã bị mất tiền oan vì trót mua phải căn nhà giáp nghĩa trang làng mà không biết.

    Chị Phương chia sẻ, lúc mua căn nhà, con đường dẫn vào nhà chị xung quanh rất thoáng đãng. Chủ đầu tư xây dựng 4 căn nhà và chị là người mua nhà đầu tiên, nên được chọn căn rộng nhất.

    Căn nhà thuộc khu đất phía sau của nhà dân, họ mở con ngõ rộng 2 mét từ mặt đường để đi vào khu đất này. Lúc mua nhà, chị Phương rất cẩn thận khi hỏi chủ đất cũ đang sống ở phía trước về lô đất. Khi thấy không có vấn đề gì, chị Phương không ngần ngại bỏ 3 tỷ đồng để mua.

    Khi chuyển về sinh sống được một thời gian, chị Phương mới bất ngờ khi biết phía sau căn nhà mình là khu nghĩa địa nhỏ. 

    “Chủ đầu tư rất khéo léo khi thiết kế căn hộ, không mở cửa sổ phía sau nhà hay để sân phơi về phía nghĩa địa, do vậy, khách lên tầng thượng cũng không thể nhìn thấy phía sau nhà. Nếu căn nhà nằm sát khu nghĩa địa như nhà tôi, thì giá mua chỉ 2,5 tỷ đồng, tôi đã mua đắt tới 500 triệu đồng”, chị Phương định giá.

    Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng gặp tình trạng tương tự chị Phương.

    Theo chia sẻ từ anh Tuấn Anh, khoảng nửa năm trước, anh được một môi giới tên Tuấn dẫn đi xem căn nhà có diện tích 40m2, xây 2 tầng, giá 4,2 tỷ đồng. So với những căn nhà nằm trên đường 4 mét khác ở cùng khu vực, đây là căn có giá hợp lý nhất khi rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng.

    Anh cho biết vợ chồng anh rất ưng ý căn nhà, chỉ cần kiểm tra quy hoạch xong là vội vã cọc 200 triệu đồng.

    Anh miêu tả, căn nhà nằm đối diện trường mầm non, đường trước nhà rộng tới 4 mét, nên 2 ô tô tránh nhau thoải mái. Chỉ có điều đường dẫn vào căn nhà đi khá lòng vòng, qua nhiều ngõ ngách. 

    Thắc mắc vấn đề này với người môi giới, anh được giải thích rằng căn nhà thông ra đường chính chỉ khoảng 200 mét và chỉ cần đi thẳng là tới đường chính. Nhưng do giờ xem nhà là giờ tan tầm, xe cộ đi lại đông đúc nên họ phải dẫn anh đi đường ngõ để tránh tắc.

    Nhưng sau khi cọc được một tuần, vợ chồng anh Tuấn Anh mới có thời gian rảnh để xem lại căn nhà và tá hỏa phát hiện nó nằm cách khu nghĩa trang chỉ khoảng gần 50 mét. Do khuất tầm nhìn, khu nghĩa trang lại được xây tường bao kín xung quanh, chỉ có một cổng vào bằng tôn xanh nên nếu không để ý kỹ sẽ không phát hiện ra.

    "Ban đầu, khi nhìn chiếc cổng tôn quây kín, chúng tôi tưởng đó là đất để không của một dự án nào đó hoặc đất nhà người ta mua chưa xây dựng. Lúc phát hiện ra nghĩa trang, chúng tôi rất bất ngờ và bức xúc. Vì với nhà cạnh nghĩa trang thì mức giá 4,2 tỷ đồng là quá cao”, anh Tuấn Anh nói thêm.

    Biết bị "sập bẫy", vợ chồng anh Tuấn Anh chấp nhận mất 200 triệu đồng tiền cọc thay vì xuống tiền mua đắt căn nhà cạnh nghĩa trang.

    Ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc công ty bất động sản Tuấn Anh, cho rằng nếu mua phải các căn nhà nằm sát vách nghĩa trang thì chắc chắn khách hàng đã “mất oan” một số tiền lớn, vì các căn nhà này thường có giá rẻ hơn thị trường từ 10 - 20%.

    Tuy nhiên, nếu khách hàng không đầu tư, chỉ mua để ở thì cũng không nên quá thất vọng. Vì nhà ở gần nghĩa trang cũng không phải điều gì quá đáng sợ.

    Trong khi đó, một môi giới nhà đất kỳ cựu cho lời khuyên, khi tìm được căn nhà ưng ý, sổ đỏ đẹp, giá rẻ, chủ nhà tốt, vui vẻ niềm nở… dù người mua rất thích nhưng vẫn phải bình tĩnh. Người mua cần trực tiếp lên phường – quận, viện quy hoạch… để kiểm tra lại quy hoạch, không nên tin tưởng môi giới kiểm tra hộ. Đối với nhà dính quy hoạch 1/500 không nên mua nhưng với quy hoạch 1/2000, có thể cân nhắc.

    Giải pháp tốt nhất, người mua nhà nên giao việc tìm nhà cho một môi giới thân quen từ trước. Sau đó, người mua bình tĩnh chờ họ tìm nhà. Họ sẽ tự phân tích lợi hại, ưu khuyết điểm cho mình, tư vấn giá… Khi ra quyết định phải truy vấn chính mình: ngôi nhà mình mua có đúng mục đích ban đầu không? Ngoài ở ra thì nó có cơ hội nhân tiền không, sau này dễ bán không… khi đó mới làm hợp đồng đặt cọc, thông tin trên tạp chí Nhịp sống thị trường.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tram-phuong-nghin-ke-day-gia-nha-canh-nghia-trang-a591184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan