+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm mẫu máu ở Vũ Hán trước khi COVID-19 bùng phát để xác định bệnh nhân số 0

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Y tế Trung Quốc đang lên kế hoạch xét nghiệm các mẫu máu ở Vũ Hàn trước khi COVID-19 bùng phát để tìm kiếm nguồn lây của đại dịch.

    Ngày 22/7, Trung Quốc cho biết cơ quan y tế nước này đang lên kế hoạch xét nghiệm mẫu máu từ trước thời COVID-19 để tìm bằng chứng về dịch bệnh và xác định bệnh nhân số 0.

    Theo đó, nghiên cứu sẽ được tiến hành ở thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện ca bệnh COVID-19 vào cuối năm 2019. Nhà khoa học Liang Wannian - người dẫn đầu nhóm chuyên gia Trung Quốc trong cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc của COVID-19 - cho biết kế hoạch xét nghiệm nói trên chỉ được thực hiện 1 lần sau 2 năm kể từ khi các mẫu máu được lưu trữ. 

    trung quoc xet nghiem mau mau tim benh nhan so 01
    Trung Quốc đang lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ mẫu máu ở Vũ Hán từ trước thời COVID-19 để tìm kiếm bệnh nhân số 0. Ảnh: SCMP

    Theo ông Liang, việc xét nghiệm các mẫu máu được lưu trữ có thể giúp xác định bệnh nhân số 0, người dương tính vơi SARS-CoV-2 trước khi ca bệnh đầu tiên được ghi nhận và báo cáo vào ngày 8/12/2019.

    Cụ thể, ông Liang Wannian chia sẻ: "Phía Trung Quốc hiện đang cùng các chuyên gia và tổ chức liên quan chuẩn bị cho công tác này, chúng tôi đang xây dựng phương pháp và kế hoạch chi tiết trước khi bắt tay vào thực hiện. Khi các mẫu máu được kiểm tra sau thời gian lưu trữ, chúng tôi sẽ thực hiện các xét nghiệm liên quan và chia sẻ toàn bộ kết quả với các chuyên gia ở Trung Quốc và trên thế giới".

    Việc xác định bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 là một phần quan trọng trong công cuộc nghiên cứu và tìm kiếm nguồn gốc của dịch bệnh. Trong đó, xét nghiệm huyết thanh - tìm kiếm các kháng thể đặc trưng cho một loại virus nhất định trong máu - có thể giúp các nhà khoa học tiếp cận với các mẫu được lưu trữ trong quá khứ và hiểu được liệu người hay động vật đã bị nhiễm bệnh ở các thời điểm nào.

    Nghiên cứu ở Vũ Hán đã được khởi động trước đó sau khi WHO cử các đoàn chuyên gia tới thành phố này để tìm hiểu về nguồn gốc dịch bệnh. 

    Theo những gì ông Liang cho biết, nghiên cứu này sẽ được tiến hành ở Vũ Hán nhưng không rõ liệu nó có được thực hiện thêm ở các tỉnh, thành phố khác ở Trung Quốc hay không.

    Vào tháng 5, nhà dịch tễ học người Đan Mạch Thea Fischer, người là một phần trong phái đoàn của WHO đến Vũ Hán, cho biết Trung tâm Máu Vũ Hán đã đồng ý hoãn việc hủy mẫu theo lịch trình sau hai năm với dự kiến nghiên cứu thêm. Nhưng bà cũng bày tỏ lo ngại rằng các mẫu máu như vậy có thể bị tiêu hủy ở các thành phố khác, nơi có manh mối liên quan tới nguồn gốc dịch bệnh.

    "Nó thực sự giống như đồng hồ đang tích tắc và chúng tôi cần tiếp tục với những nghiên cứu này", bà Fischer chia sẻ.

    Các nghiên cứu huyết thanh học, mặc dù không chính xác như các phương pháp khác, đã được sử dụng ở một số quốc gia để tìm kiếm bằng chứng về sự lưu hành sớm, từ trước khi được báo cáo, của COVID-19.

    Minh Hạnh (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-len-ke-hoach-xet-nghiem-mau-mau-o-vu-han-truoc-khi-covid-19-bung-phat-de-xac-dinh-benh-nhan-so-a507975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan