+Aa-
    Zalo

    UAV gắn súng máy Mỹ có thể viện trợ cho Ukraine mạnh cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Một công ty Mỹ vừa ra mắt hai mẫu UAV trang bị vũ khí với khả năng chống thiết bị không người lái tích hợp AI.

    Theo Newsweek, một công ty máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vừa hé lộ về các mẫu UAV được trang bị súng máy mới, mà họ cho rằng sẽ giúp quân đội Ukraine tạo bước đột phá trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn đang diễn ra.

    Cụ thể, công ty Feloni Aero có trụ sở tại Washington (Mỹ) đã trình làng UAV được trang bị vũ khí FelonX và Felon 1.0 với khả năng chống thiết bị không người lái tích hợp AI nhằm mục đích “tăng cường khả năng phòng thủ ở Ukraine”.

    Trong một tuyên bố, công ty cho biết Ukraine có thể sớm nhận được các mẫu UAV này nếu Lầu Năm Góc quyết định mua chúng và gửi đến Kiev như một phần của gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD vừa được Quốc hội Mỹ phê duyệt vào tháng 4/2024.

    Việc Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm. Theo ông Zelensky, lực lượng Ukraine đang gặp cản trở do nguồn cung đạn pháo ít.

    Mẫu UAV Felon 1.0. Ảnh: Newsweek

    Mẫu UAV Felon 1.0. Ảnh: Newsweek

    Theo công ty Feloni Aero, Felon 1.0 là “sự kết hợp mang tính đột phá giữa ưu thế trên không và độ chính thác gây sát thương đương thiết kế riêng cho các ứng dụng quân sự và thực thi pháp luật.

    “Được thiết kế để thống trị bầu trời, mẫu UAV hiện đại này kết hợp khả năng giám sát tiên tiến với hỏa lực của hệ thống vũ khí 5,56mm, cách mạng hóa các hoạt động chiến thuật hơn bao giờ hết”, công ty cho hay.

    Trang web của công ty thông tin, UAV cung cấp “hỏa lực vô song từ trên bầu trời, cho phép người điều khiển tấn công các mục tiêu với độ chính xác cực cao từ khoảng cách an toàn trong các nhiệm vụ trinh sát, vành đại an ninh hoặc các hoạt động chống khủng bố.

    Về FelonX, mẫu UAV này được thiết kế để “xác định lại giới hạn của cuộc chiến bằng UAV” và mang theo tên lửa Spike nhỏ nhất thế giới với “hiệu quả và độ chính xác không vũ khí nào sánh bằng”.

    Theo công ty Feloni Aero, với khả năng nhắm mục tiêu tiến bộ và độ chính xác tuyệt đối, sự kết hợp này mang đến cho người điểu khiển ưu thế chiến thuật chưa từng có trên chiến trường.

    Ông Todd Dunphy - Giám đốc điều hành của Feloni Aero nói rằng, sứ mệnh của công ty ông là "hỗ trợ các quốc gia bằng các công nghệ quốc phòng tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn và an ninh trong bối cảnh địa chính trị không ngừng biến động".

    “Với sự hỗ trợ vững chắc từ chính phủ Mỹ thông qua dự luật chi tiêu gần đây, chúng tôi sẵn sàng đóng góp cho các nỗ lực phòng thủ của Ukraine bằng các cung cấp các mẫu UAV trang bị vũ khí tiên tiến nhằm xác định lại mô hình cuộc chiến hiện đại”, ông chia sẻ.

    Được biết, UAV đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông Mykhailo Fedorov - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số đã dẫn dắt chương trình UAV của Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Chính phủ Ukraine trước đó cũng đưa ra sáng kiến “Đội quân UAV” và chiến dịch gây quỹ để mua UAV cho lực lượng phòng vệ Ukraine. Chia sẻ với Newsweek hồi tháng 12/2023, ông Fedorov nói rằng UAV “đôi khi còn hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh” trên chiến trường.

    Nga phải đối mặt với làn sóng tấn công bằng UAV kể từ khi xung đột bắt đầu, trong đó một số cuộc tập kích nhắm vào Moscow, nhiều cuộc tấn công lại nhắm đến các kho đạn dược.

    Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã cáo buộc Kiev cố gắng thực hiện “các cuộc tấn công khủng bố” bằng UAV.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/uav-gan-sung-may-my-co-the-vien-tro-cho-ukraine-manh-co-nao-a420451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan