+Aa-
    Zalo

    Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hàng loạt cá nhân, doanh nghiệp trong những tuần đầu năm mới

    (ĐS&PL) - Trong vòng 3 tuần đầu tiên của năm 2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước liên tiếp phát đi thông báo xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm.

    Theo báo Lao động, mới chỉ 3 tuần đầu tiên của năm 2024 trôi qua nhưng Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã liên tục phát thông báo xử phạt các cá nhân, tổ chức vì sai phạm trên thị trường chứng khoán.

    uy ban chung khoan nha nuoc phat hang loat ca nhan doanh nghiep trong nhung tuan dau nam moi
    Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hàng loạt cá nhân, doanh nghiệp trong những tuần đầu năm mới.

    Theo đó, UBCKNN xử phạt ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy do có hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Đồng thời xử phạt 19 cá nhân do có hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán dẫn đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Địa ốc First Real (HOSE: FIR).

    Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2022 – 17/6/2022, ông Lưu Thái Hải và ông Ngô Huỳnh Minh Uy đã sử dụng 76 tài khoản chứng khoán để liên tục mua bán, giao dịch cổ phiếu FIR giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu.

    Không dừng lại ở những cá nhân, gần đây nhất, Thanh tra UBCKNN cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 235 triệu đồng với CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco, HOSE: HDC). Nguyên nhân là doanh nghiệp này đã chậm công bố thông tin tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, không đưa thù lao của từng thành viên HĐQT và công bố thông tin sai lệch tại Báo cáo tài chính riêng năm 2022.

    Hay CTCP DRH Holdings (HOSE: DRH) bị phạt tổng cộng 145 triệu đồng với 3 hành vi vi phạm là chậm báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu; không đưa nội dung thù lao của một số vị trí; công bố thông tin không đầy đủ nội dung quy định pháp luật.

    CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHOMES bị phạt 92,5 triệu đồng do không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định pháp luật. CTCP Xây dựng số 1 Việt Phong cũng bị phạt 92,5 triệu đồng. CTCP Đầu tư Sao Thái Dương bị phạt 267,5 triệu đồng. CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia bị phạt 92,5 triệu đồng.

    Phía các công ty chứng khoán, CTCP Chứng khoán Việt Tín (Hà Nội) bị phạt 270 triệu đồng vì đã cho khách hàng mua cổ phiếu khi không có đủ tiền trên tài khoản; không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định pháp luật; công bố thông tin không đúng thời hạn. Thậm chí, CTCP Chứng khoán Đại Việt còn bị xử phạt nặng hơn với 435 triệu đồng.

    Tại sự kiện đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2024 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã đề nghị UBCKNN tăng cường vai trò quản lý nước, chủ động theo dõi các đơn vị để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, giám sát hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo tính răn đe, kỷ luật, kỷ cương của thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động ngày càng minh bạch, lành mạnh, khôi phục niềm tin của thị trường, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, góp phần nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia, thông tin trên tạp chí Kinh tế và Dự báo.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-chung-khoan-nha-nuoc-phat-hang-loat-ca-nhan-doanh-nghiep-trong-nhung-tuan-dau-nam-moi-a608134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan