+Aa-
    Zalo

    Vụ nhặt được 5 triệu yen: Vẫn chưa xác định được chủ sở hữu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến vụ vợ chồng chị ve chai nhặt được 5 triệu yen, hiện chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết thời hạn 1 năm “neo giữ” nhưng chưa tìm ra chủ nhân số tiền này.

    (ĐSPL) – Liên quan đến vụ vợ chồng chị ve chai nhặt được 5 triệu yen, hiện chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết thời hạn 1 năm “neo giữ” nhưng chưa tìm ra chủ nhân số tiền này.

    Liên quan đến vụ người mua phế liệu phát hiện 5 triệu yen trong thùng loa cũ, ngày 7/3, Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an quận Tân Bình (TP HCM) cho biết trên báo Pháp luật TP.HCM, hồ sơ vụ việc được chuyển cho TAND quận Tân Bình xử lý.

    Theo quy định, hết hạn một năm kể từ ngày thông báo, nếu không có ai được xác định là chủ sở hữu thì số tiền này sẽ được định đoạt theo pháp luật. “Tuy nhiên, đến nay khi đã gần hết thời hạn một năm mà vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu hợp pháp của số tiền nói trên”, một cán bộ Công an quận Tân Bình cho biết.

    Như tin tức trên báo Khám phá đã đưa, cuối năm 2013, trong lúc đi mua ve chai trên đường Trần Văn Quang (phường 10, quận Tân Bình), chị Huỳnh Thị Ánh Hồng được một người lạ bán cho hộp sắt hình vuông cao khoảng 0,5m, đã gỉ sét, bên dưới có 4 chiếc bánh nhựa, với giá 100.000 đồng. Do thời điểm đó sắt đang rẻ nên chị để dành khi nào sắt lên giá sẽ đập ra bán kiếm lời.

    Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng bên chiếc xe mua ve chai (Ảnh Pháp luật TP.HCM). 

    Khoảng 15h ngày 21/3/2014, vợ chồng chị đem thùng loa ra trước hẻm tháo ốc vít, phân loại để lấy sắt, đồng... thì phát hiện bên trong có một hộp gỗ dài khoảng 20cm, rộng khoảng 15cm và khá sâu. Khi chiếc hộp được mở, vài tờ tiền bay ra và được một số người đứng gần đó nhặt. “Vợ chồng tôi không ai biết chữ nên nghĩ là tiền âm phủ, chứ không hề biết là tiền Nhật”, chị Hồng kể.

    Lời đồn về hai vợ chồng mua ve chai “trúng kho báu” lan đi rất nhanh. Chỉ vài giờ sau, nhiều người kéo đến nhà trọ của anh Vương - chị Hồng để xin tiền làm "kỷ niệm”. Đến tối cùng ngày, cả trăm người, trong đó có nhiều thanh niên lạ mặt kéo đến vây nhà, gây áp lực buộc vợ chồng anh phải "chia tiền”. “Họ la lối, giành giật làm chúng tôi rất hoảng. Nghe mọi người bảo đó là tiền Nhật, giá trị rất lớn, chúng tôi càng sợ hơn nên trình báo công an”, chị Hồng cho biết.

    Ngay sau đó, toàn bộ số tiền vợ chồng chị Hồng nhặt được đã được bàn giao cho công an xử lý.

    Được biết, tổng cộng số tiền là 5.240.000 yen Nhật, tính theo tỉ giá hiện tại tương đương hơn 900 triệu đồng đã được công an quận Tân Bình niêm phong và gửi vào kho bạc. Đồng thời, công an đã ra thông báo tìm chủ sở hữu của số tiền trên.

    Trên báo Lao Động, chị Hồng chia sẻ: “Chỉ mong được nhận ít tiền, coi như là mình có công phát hiện, vợ chồng không đòi hỏi gì cả. Nếu không được hưởng thì có buồn đôi chút. Coi như mình không có lộc được hưởng số tiền đó. Còn nếu tìm ra chủ nhân thật sự, thì vợ chồng tôi vui vẻ trả hếtcho họ".

    Trước đó, có 2 luồng quan điểm trong việc xác lập quyền sở hữu đối với số tiền này.

    Quan điểm thứ nhất cho rằng, trường hợp này căn cứ vào quy định tại điều 239 Bộ luật Dân sự năm 2005 về “Xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu”: Sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì tài sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật.

    Chị Hồng đã chủ động thông báo và giao nộp số tiền trên cho công an phường để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại, cơ quan công an đã nhận và lập biên bản theo quy định pháp luật. Trong thời hạn một năm, kể từ ngày thông báo công khai mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, chị Hồng có thể được hưởng toàn bộ số tiền trong chiếc thùng loa mà chị mua được.

    Quan điểm thứ 2 cho rằng trường hợp này phải áp dụng Điều 241 Bộ luật Dân sự về xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên. Khi đó sau hạn một năm kể từ ngày thông báo công khai, nếu không xác định được ai là chủ sở hữu thì số tiền này (do hơn 10 tháng lương tối thiểu nên) được phân chia như sau: Chị Hồng sẽ được 10 tháng lương tối thiểu cộng với 50\% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương tối thiểu, tính ra trên 50\% số tiền yen nói trên. Phần còn lại sẽ thuộc về Nhà nước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhat-duoc-5-trieu-yen-van-chua-xac-dinh-duoc-chu-so-huu-a86887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan