+Aa-
    Zalo

    Vụ tài xế Grab cầu cứu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: Tòa án thụ lý đơn khởi kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tài xế Grab Nguyễn Văn Hưng cho biết, sau 2 lần hòa giải, hiện ông vẫn đang chờ thông báo tiếp theo từ phía TAND quận 10, TP.HCM.

    Tài xế Grab Nguyễn Văn Hưng cho biết, sau 2 lần hòa giải với Công ty TNHH Grab Việt Nam, hiện ông vẫn đang chờ thông báo tiếp theo từ phía TAND quận 10, TP.HCM.

    Thông báo thụ lý đơn khởi kiện công ty Grab của nam tài xế từ TAND quận 10.

    Nguồn tin của Đời sống & Pháp luật cho biết, ngày 8/1/20919 vừa qua, TAND quận 10 (TP.HCM) đã ra quyết định thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khởi kiện Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab) yêu cầu bồi thường.

    Cụ thể, theo thông báo từ phía TAND quận 10, ông Nguyễn Văn Hưng đề nghị TAND quận 10 giải quyết các vấn đề: Yêu cầu công ty Grab kết nối lại tài khoản của ông Hưng trên ứng dụng gọi xe để ông Hưng tiếp tục làm việc bình thường; buộc công ty Grab phải bồi thường khoản thiệt hại cho ông Hưng là 1.250.000đồng/ngày, tạm tính từ ngày Grab khóa tài khoản của ông (15/11/2018) đến ngày 15/12/2018 là 37.500.000 đồng. Số tiền trên được tính cho đến khi kết thúc vụ án.

    Ngoài ra, ông Hưng cũng đề nghị công ty Grab cung cấp hóa đơn chứng từ mà công ty đã thu của nam tài xế và đóng tiền thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT là 3,6% trên tổng doanh thu từ tháng 1/2018 đến nay.

    Trao đổi với báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hưng - nguyên đơn trong vụ kiện cho biết, sau hai lần hòa giải, hiện ông vẫn đang chờ thông tin cũng như lịch làm việc tiếp theo từ phía TAND quận 10.

    Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân kinh doanh do công ty Grab phát hành. Ảnh: NVCC

    Trước đó, ngày 26/12/2018, ông Hưng nộp đơn kiện Grab lên TAND quận 10 với 3 nội dung nêu trên. Tuy nhiên, sau hai lần hòa giải tại tòa, phía công ty Grab vẫn chưa cung cấp được các hóa đơn, chứng từ mà ông yêu cầu.

    Sau đó, ngày 18/6/2019, ông Hưng nhận được chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân kinh doanh do công ty Grab phát hành ngày 12/4/2019. Trong đó nêu rõ, từ tháng 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018, ông Nguyễn Văn Hưng đã nộp thuế thu nhập cá nhân cho khoản thu nhập chịu thuế là 154.116.000 đồng

    Không đồng tình với cách làm việc của Grab, ngày 19/6, tài xế Hưng đã gửi đơn xác nhận nộp thuế thu nhập cá nhân lên Cục thuế TP.HCM, đề nghị xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân trong thời gian hợp tác với Grab. 

    Tại Văn bản số 12092 ngày 24/6, Cục thuế TP.HCM tiếp tục khẳng định “không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông Nguyễn Văn Hưng trong tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 Công ty TNHH Grab trong hệ thống cơ quan thuế”.

    Đến ngày 22/7, trong đơn khiếu nại gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế Cao Anh Tuấn, ông Nguyễn Văn Hưng đã đề nghị Tổng cục thuế “thanh tra toàn diện toàn bộ việc thu hộ, nộp hộ thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân của tất cả các đối tác của Grap trong giai đoạn 2016 – 2018 và có câu trả lời cho đối tác Grab được biết”.

    Liên quan đến sự việc này, thu thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế, trả lời báo chí, phía Grab cho biết toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng kì thuế phát sinh.

    Grab cho hay, theo hướng dẫn tại Công văn 11428/CT-TTHT của Cục thuế TP HCM ngày 23/11/2016, cơ quan thuế đã ủy quyền cho Grab thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỉ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỉ lệ thuế VAT, 1,5% là tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân). 

    Grab nói theo hướng dẫn tại công văn nói trên của ngành thuế, đối tác Hưng là cá nhân kinh doanh, là thành viên của Hợp tác xã, nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay. Dữ liệu nếu cần tra soát cũng cần đối chiếu tại mã số thuế nộp thay này.

    Chứng từ xác nhận nghĩa vụ thuế hàng năm do Grab cung cấp cho đối tác Nguyễn Văn Hưng đã thể hiện rõ việc Grab đã thực hiện kê khai và đóng nghĩa vụ thuế cho đối tác thông qua mã số thuế nộp thay.

    Tuy nhiên, trong văn bản mới đây của HTX DV TM Vận tải Hoà Bình gửi xã viên Nguyễn Văn Hưng, cho biết, ngày 19/1/2018, HTX DV TM Vận tải Hoà Bình có hỗ trợ thủ tục hành chính xin cấp phù hiệu xe hợp đồng cho xe của ông Nguyễn Văn Hưng. Sau khi được cấp phù hiệu, HTX xác nhận ông Hưng là xã viên. “Ông Hưng trực tiếp liên hệ với Công ty TNHH Grab để ký kết việc kết nối ứng dụng Grab để chạy xe kinh doanh trên việc kết nối ứng dụng, chi phí kết nối và chia sẻ phần doanh thu phát sinh từ ứng dụng Grab do ông Hưng và Công ty TNHH Grab thoả thuận trực tiếp, HTX không can thiệp và không thu khoản thu nào từ việc kinh doanh này”, văn bản của HTX DV TM Vận tải Hoà Bình cho biết.

    Liên quan đế nghĩa vụ kê khai thuế, thu hộ cũng như nộp hộ các khoản thuế phát sinh từ việc kinh doanh dựa trên kết nối ứng dụng Grab, văn bản của HTX khẳng định “không can thiệp vào việc chia sẻ doanh thu, không thu bất cứ khoản doanh thu nào liên quan từ việc kinh doanh dựa trên ứng dụng Grab của ông Nguyễn Văn Hưng và Công ty TNHH Grab”.

    Nhân Văn - Nguyễn Phượng 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-xe-grab-cau-cuu-tong-cuc-truong-tong-cuc-thue-toa-an-thu-ly-don-khoi-kien-a286706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan