+Aa-
    Zalo

    Xôn xao thông tin uống sữa trắng tốt hơn sữa trái cây: Giải đáp từ chuyên gia dinh dưỡng

    (ĐS&PL) - Thông tin uống sữa trắng là tốt còn những loại khác thì không tốt trên các trang mạng, đang khiến dư luận vô cùng hoang mang.

    Hiện nay trên mạng xã hội thông tin sản phẩm có độ đạm 2,7 gr/100ml mới là “sữa thật”, coi các sản phẩm sữa trái cây và chê bai các loại sữa khác không phải là sữa có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các loại sữa khác là sữa giả.

    Thông tin khiến dư luận đặt ra câu hỏi, có phải cứ uống sữa trắng (sữa tươi) mới là tốt còn những loại khác thì không tốt và đều bị mắc bẫy dinh dưỡng như quảng cáo lan tràn trên mạng thời gian qua?

    pasted image 0
    Thông tin sữa trắng tốt hơn các loại sữa khác khiến nhiều người hoang mang

    Tại toạ đàm quản lý thị trường sữatổ chức tại Báo Công thương sáng 9/11, giải đáp về thông tin trên, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, theo quy chuẩn Việt Nam, hiện nay, thị trường trong nước chúng ta có sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng hay sữa hoàn nguyên.

    Theo quy định, các loại sữa này đều có độ đạm 2,7gr/100l sữa. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện thêm sản phẩm sữa trái cây, đây là sản phẩm do doanh nghiệp đặt tên.

    Song, sữa trái cây thường có độ đạm dưới 1gr/100ml, hay chất béo dưới 1gr/100m và năng lượng cung cấp cho cơ thể.

    “Vô hình trung, người tiêu dùng thường hiểu lầm sữa trắng (sữa dạng lỏng, dạng nước, dạng bột) với sữa trái cây là một. Thực tế, trên thị trường, giá thành của hai loại sữa này là tương đương nhau. Sữa trái cây cũng có nhiều ưu điểm. 

    Tuy nhiên, việc sử dụng sữa trái cây thường xuyên sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cụ thể là đạm và canxi, vừa khiến các bé từ chối ăn các loại thức ăn khác. Về lâu dài sẽ khiến tình trạng biếng ăn của bé nghiêm trọng hơn.

    Trong thành phần của các loại sữa trái cây nói chung tỷ lệ đường cao, hàm lượng canxi và đạm không đảm bảo được nhu cầu của trẻ. Và càng không nên thêm đường vào sữa trái cây. Vì vậy, ba mẹ chỉ nên sử dụng sữa trái cây thỉnh thoảng để thay đổi khẩu vị cho bé, PGS Lâm phân tích.

    Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, việc cha mẹ tạo cho con thói quen uống sữa tươi và ăn trực tiếp trái cây vừa giúp trẻ đủ chất, vitamin vừa hỗ trợ hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn.

    PGS Lâm cho biết thêm, với thị trường sữa phát triển như hiện nay, chúng ta thấy rằng có nhiều sản phẩm sữa hơn dành cho các cháu nhỏ, cho người trưởng thành, nhất là người cao tuổi.

    Trong nhiều năm nay, cứ khoảng 5-10 năm, Viện Dinh dưỡng đều thực hiện cuộc tổng điều tra dinh dưỡng.

    “Chúng tôi nhận thấy, khẩu phần canxi của người dân Việt Nam chỉ mới đáp ứng từ 50-60% nhu cầu kiến nghị. Sữa và các sản phẩm sữa là nguồn thực phẩm cung cấp canxi vô cùng quý. Đối với những em nhỏ đang trong độ tuổi tăng trưởng, nếu không bổ sung thêm sữa, chiều cao cũng sẽ không tốt, ảnh hưởng đến khi trưởng thành.

    Sữa nhiều thì các cháu cũng được hưởng theo, nhưng các mẹ, các bậc phụ huynh trẻ nên trở thành những người tiêu dùng thông thái, theo đó khi chọn sữa cho con cũng cần có kiến thức, cần theo quy chuẩn của Việt Nam”, PGS Lâm nói.

    90
    PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm (ở giữa)

    Để người tiêu dùng, nhất là các bậc phụ huynh chọn được sữa chuẩn, chất lượng và an toàn cho con, trước hết, bà Lâm khẳng định với các mẹ đang nuôi con sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    Trong quá trình tư vấn dinh dưỡng, nhiều mẹ có hỏi: “Con em dạo này chậm tăng cân, em có nên cho uống sữa ngoài hay không?”.

    Trong hoàn cảnh này, bà Lâm luôn khuyến cáo các bà mẹ cho con dùng sữa mẹ, bởi sữa mẹ còn rất nhiều. Mẹ có thể cải thiện chế độ ăn, bổ sung thêm nhiều vi chất để nâng cao chất lượng sữa để nuôi con. Chẳng may mà mẹ ít sữa hoặc vì lỳ do y tế nào đó mà không cho con bú được, thì chúng ta phải chọn loại sữa nào đó phù hợp với nhóm tuổi của con mình và là người tiêu dùng thông thái.

    Các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp lớn, uy tín đã có thương hiệu trên thị trường luôn đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được quy định. Đối với các bé nhỏ trên 3 tuổi, nếu cần bổ sung sữa, các mẹ có thể bổ sung sữa dạng nước cho con bởi khi đó các bé ăn đa dạng thực phẩm rồi.

    “Tuy nhiên, với các bé nhỏ hơn 3 tuổi, tôi khuyến cáo các bà mẹ nên bổ sung sữa bột công thức cho con. Bởi sữa công thức có trên 20 vitamin khoáng chất khác nhau, nhiều chất sắt, kẽm, vitamin A, D... Nói chung lại, chúng ta phải chọn các sản phẩm sữa phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi. Cần chọn các sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín với các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm”, bà Lâm nhấn mạnh.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-thong-tin-uong-sua-trang-tot-hon-sua-trai-cay-giai-dap-tu-chuyen-gia-dinh-duong-a598790.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan