+Aa-
    Zalo

    Chung cư mini ở Hà Nội sau vụ cháy ở Khương Hạ: Không an toàn PCCC khó bán được nhà

    (ĐS&PL) - Nhiều khách hàng đã thay đổi tư duy tìm chỗ ở khi săn mua các căn hộ chung cư mini. Thay vì ưu tiên giá cả, điều đầu tiên họ quan tâm là đảm bảo an toàn PCCC.

    Hiện nay thị trường chung cư mini ở Hà Nội đã nhộn nhịp trở lại sau thời gian đóng băng do ảnh hưởng từ vụ cháy ở Khương Hạ khiến 56 người tử vong. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng đã thay đổi tư duy tìm chỗ ở khi săn mua các căn hộ chung cư mini. Nếu trước kia họ chỉ ưu tiên giá cả, vị trí của dự án thì bây giờ, yếu tố được quan tâm đầu tiên và quan trọng nhất là nơi đó phải đảm bảo an toàn PCCC.

    chung cu mini o ha noi sau vu chay o khuong ha khong an toan pccc kho ban duoc nha 3
    Hộp cứu hỏa tại nhiều chung cư mini trước kia đã được trang bị đầy đủ bình cứu hỏa. Ảnh: VTC News
    chung cu mini o ha noi sau vu chay o khuong ha khong an toan pccc kho ban duoc nha 4
    chung cu mini o ha noi sau vu chay o khuong ha khong an toan pccc kho ban duoc nha 5
    Những quả cầu chữa cháy tự động được bổ sung trong nhà để xe tại nhiều chung cư mini. Ảnh: VTC News

    Báo VTC News dẫn lời anh Thành Trung, một môi giới chuyên về căn hộ chung cư mini cho biết: "Khách thuê còn đỡ chứ khách mua đến hiện tại vẫn rất e dè với chung cư mini. Mỗi mẩu tin tôi đăng đều phải đăng kèm thông tin có PCCC, có thang dây, mặt nạ chống độc... thì mới có khách quan tâm. Vì thế nên hầu như tất cả chủ đầu tư bây giờ đều phải trang bị thêm nhiều thiết bị, biện pháp PCCC mới mong bán, cho thuê được nhà".

    Chị Mai Thu (28 tuổi), cư dân sinh sống trong một căn chung cư mini trong ngõ nhỏ tại phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) nói: “Tôi yên tâm hơn hẳn khi chủ nhà trang bị đầy đủ thiết bị PCCC, còn lắp thêm cầu thang thoát hiểm đồng thời hướng dẫn cư dân sử dụng những loại trang thiết bị này. Trước kia, cả chủ đầu tư và người dân chúng tôi đều thờ ơ vấn đề này, mọi thứ chỉ là hình thức mà thôi".

    Theo khảo sát của báo VTC News, rất nhiều nơi trước đây không có thiết bị PCCC thì đến nay đã được bổ sung đầy đủ hơn. Ví dụ biển cảnh báo được dán khắp nơi trong các tòa chung cư mini để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức về vấn đề này. Những hộp cứu hỏa trước kia trống rỗng thì nay được trang bị đủ bình cứu hỏa.

    Tại tầng để xe, hầu như đều được trang bị thêm quả cầu chống cháy để có thể mau chóng dập tắt ngọn lửa ngay từ khi mới bùng phát. Hệ thống cảnh báo cháy, vòi phun nước, chuông báo cháy cũng đã được bổ sung tại nhiều căn chung cư mini.

    Đáng chú ý nhất là những cầu thang thoát hiểm đã được lắp đặt ở nhiều vị trí phía ngoài các tòa nhà và có thiết kế thuận tiện cho việc người dân thoát hiểm, nếu không may hỏa hoạn xảy ra.

    chung cu mini o ha noi sau vu chay o khuong ha khong an toan pccc kho ban duoc nha 6
    Cầu thang thoát hiểm được thiết kế phía ngoài ban công của một căn chung cư mini ở Đội Cấn (quận Ba Đình). Ảnh: VTC News

    Anh Hoàng Thế Anh, quản lý 5 căn chung cư tại Hà Nội thông tin: “3 căn nhà có diện tích mặt sàn khoảng 25-30 m2 được chúng tôi trang bị thêm 3 quả cầu chữa cháy tự động, 2 căn còn lại có diện tích nhỏ hơn cũng được lắp 2 quả cầu chữa cháy tự động, đều là loại 8kg. Chúng tôi còn lắp thêm cầu thang thoát hiểm bằng inox phía ngoài ban công để giúp cư dân thoát nạn".

    Theo anh Thế Anh, mỗi quả cầu chữa cháy tự động được thiết kế để có thể dập lửa tự động trong diện tích khoảng 9 m2. 

    Còn cầu thang thoát hiểm hoàn toàn bằng inox để tránh hiện tượng han gỉ khi phải chịu nắng, mưa ngoài trời. Chân cầu thang được thiết kế cách mặt đất khoảng hơn 2m, khoảng cách vừa đủ để người sử dụng tiếp đất dễ dàng, đồng thời cũng ngăn kẻ gian lợi dụng để đột nhập vào nhà.

    Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng khuyến cáo, để bảo đảm an toàn cho người dân sống trong chung cư mini cần tuyên truyền phổ biến cho người dân những nguyên tắc an toàn PCCC. Đối với trang bị cá nhân mỗi gia đình cần trang bị đèn pin, găng tay, mặt nạ chống khói, bình chữa cháy.

    Đối với các gia đình thì những căn hộ chung cư đã làm "chuồng cọp" cần dỡ bỏ để tạo mặt thoáng để có thể thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

    Cửa ra vào các căn hộ, cửa sổ mở ra hành lang các tòa nhà chung cư mini nếu bị hở thì cần được sửa chữa đảm bảo khít, kín để khói không xâm nhập được vào các căn hộ. Người dân sửa chữa lại và trang bị được cửa chống cháy là tốt nhất.

    Việc bố trí bếp trong các căn hộ cũng phải bảo đảm an toàn, giảm tối đa nguy cơ gây cháy nổ.

    Tổng thể chung của các tòa chung cư mini cần tăng cường hệ thống báo cháy, báo khói để cảnh báo kịp thời nguy cơ sự cố. Khu vực cầu thang bộ trong các tòa chung cư mini cần lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sự cố tầm thấp để khi mất điện, người dân vẫn có thể nhìn rõ cầu thang để thoát hiểm.

    Lắp đặt bổ sung thang thoát nạn ngoài nhà, có thể là thang dây, thang sắt. Thang dây thì các hộ gia đình có thể tự trang bị. Còn lắp đặt thang sắt thoát hiểm ngoài nhà thì các hộ dân sống trong cùng tòa chung cư phải cùng tổ chức lắp đặt, gắn cố định vào tường phía ngoài tòa nhà. 

    Từ hành lang chung cư, từ ban công, lô gia của các căn hộ, người dân có thể thoát hiểm qua thang bộ ngoài tòa nhà khi cần thiết.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-mini-o-ha-noi-sau-vu-chay-o-khuong-ha-khong-an-toan-pccc-kho-ban-duoc-nha-a608434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan