+Aa-
    Zalo

    Hỏa Diệm Sơn trong Tây Du Ký có thật ngoài đời: Nhiệt độ cao nhất lên đến trên 70 độ

    (ĐS&PL) - Hỏa Diệm Sơn không chỉ có trong Tây Du Ký, mà còn có ngoài đời thật. Nơi đây nhiệt độ thường xuyên đạt 50 độ C, nhiệt độ bề mặt có lúc cao đến trên 70 độ C.

    Trong vô số thử thách mà Đường Tăng và 3 đồ đệ phải vượt qua trên con đường sang Tây Thiên lấy kinh và Hỏa Diệm Sơn là một trong những khó khăn khó vượt qua nhất. Trong Tây Du Ký, Hỏa Diệm Sơn được cho là hậu quả của thói ngỗ nghịch của Tôn Ngộ Không thời đại náo thiên cung: Họ Tôn bị luyện nhiều ngày trong lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân nhưng không chết mà còn có được mắt lửa ngươi vàng. Khi nhảy ra, lão Tôn tiện đà đá văng lò bát quái, khiến nó lăn xuống trần gian, tạo thành dãy núi lửa trùng điệp.

    Hỏa Diệm Sơn được tiểu thuyết gia Ngô Thừa Ân miêu tả: "Lửa bốc ngùn ngụt tám trăm dặm, bốn phía xung quanh một tấc cỏ cũng không mọc được. Đi qua ngọn núi ấy, dù có mình đồng da sắt cũng chảy thành nước hết". Đây là con đường duy nhất sang Tây Thiên thỉnh kinh nên thầy trò Đường Tăng không có cách nào khác là phải tìm biện pháp dập tắt lửa.

    hoa diem son trong tay du ky co that ngoai doi nhiet do cao nhat len den tren 70 do5
    Tôn Ngộ Không nhiều phen khốn khổ để tìm cách qua được Hỏa Diệm Sơn.

    Khổ nỗi, phương tiện dập lửa duy nhất là quạt ba tiêu lại nằm trong tay Thiết Phiến công chúa, vợ Ngưu Ma Vương và là mẹ Hồng Hài Nhi. Hận Tôn Ngộ Không khiến cho con mình phải từ giã thân phận Thánh Anh Đại vương tiêu dao tự tại, phải quy y theo Quan Âm Bồ Tát, Thiết Phiến công chúa (bà La Sát) quyết không cho mượn quạt, từ đó mà dẫn đến bao nhiêu diễn biến kịch tính. 

    Không chỉ là một địa danh hư cấu trong phim, trên thực tế, vùng đất khắc nghiệt Hỏa Diệm Sơn với tên gọi là Huoyan hoàn toàn có thật ngoài đời. Nó tọa lạc tại dãy Thiên Sơn, Tân Cương, Trung Quốc, cách thành phố Turpan 10 km về phía đông bắc.

    Núi Huoyan có chiều dài tới 100km, đỉnh chính cao 831,7m so với mực nước biển. Nhiều người cho biết dãy núi này chạy từ đông sang tây, bắt đầu từ sông Lưu Sa Hà ở huyện Shanshan ở phía đông và kết thúc ở phía tây thành phố Turpan.

    hoa diem son trong tay du ky co that ngoai doi nhiet do cao nhat len den tren 70 do2
    Hỏa Diệm Sơn trong thực tế.

    Mức độ khắc nghiệt của dãy núi này không kém gì trong phim Tây Du Ký, mùa hè thường xuyên đạt trên 50 độ C, thậm chí nếu đo bề mặt có thể lên tới 70 độ C.

    Chính sự khác biệt này vào ngày 4/1/2012, danh lam thắng cảnh núi Houyan ở Turpan, Tân Cương đã chính thức lọt vào danh sách các công viên địa chất quốc gia, xếp thứ 4 trong cả nước. Bất kỳ một ai tới đây cũng đều choáng ngợp trước một vùng núi sa thạch đỏ cằn cỗi, khô hạn và bị xói mòn. Thậm chí khi ánh mặt trời lên tại một số thời điểm trong ngày còn khiến cho các đường rãnh màu đỏ do xói mòn trông giống như những đốm lửa đang rực cháy.

    hoa diem son trong tay du ky co that ngoai doi nhiet do cao nhat len den tren 70 do3
    Hỏa Diệm Sơn mùa hè thường xuyên đạt trên 50 độ C, thậm chí nếu đo bề mặt có thể lên tới 70 độ C.

    Được biết, trước đây vùng đất khắc nghiệt này từng là một mỏ than, khi kết hợp với tác động của khí hậu khô hạn vào mùa hè đã làm bùng lên ngọn lửa và cháy âm ỉ ở nơi này suốt hơn 100 năm, mãi cho tới năm 1983 mới được chính phủ Trung Quốc can thiệp để dập lửa.

    Chính phủ Trung Quốc tận dụng sự khác biệt này để biến núi Houyan trở thành một địa điểm hút khách du lịch. Khu thắng cảnh này được chia thành 2 phần: Cảnh quan dưới lòng đất và trên mặt đất.

    hoa diem son trong tay du ky co that ngoai doi nhiet do cao nhat len den tren 70 do
    Hình tượng thầy trò Đường Tăng ở khu danh thắng Hỏa Diệm Sơn.

    Đối với khu vực trên mặt đất, những danh lam thắng cảnh ở trên ngọn núi này đã trở thành một danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Ngoài những địa điểm vui chơi như công viên giải trí, thành phố rượu vang thu nhỏ, một bảo tàng nghệ thuật âm nhạc, nơi đây còn có 400ha đất trồng nho, chủ yếu là giống nho trắng không hạt.

    XEM THÊM: Đan Trường thông báo gặp tai nạn ở Mỹ, nguyên nhân vì một con nai

    Khu vực dưới lòng đất có diện tích xây dựng 9.000m được xem là một kiệt tác với vô vàn những công trình ấn tượng như phòng trưng bày, phòng triển lãm, quán bar, nơi mua sắm… Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của quần thể này là sở hữu một cung điện ngầm bên dưới, lối đi vào có gắn 24 bức phù điêu trong Tây Du Ký.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-diem-son-trong-tay-du-ky-co-that-ngoai-doi-nhiet-do-cao-nhat-len-den-tren-70-do-a599318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan