+Aa-
    Zalo

    Iron Dome của Israel gây 'sôt' khi lần đầu bắn hạ máy bay không người lái

    (ĐS&PL) - Mới đây, hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đã lần đầu tiên đánh chặn thành công máy bay không người lái (UAV) được phóng bởi nhóm chiến binh Hamas.

    he thong phong thu cua israel dang chan uav dspl
    Căng thẳng leo thang tại Gaza. 

    Ngày 18/5 Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, hệ thống phòng thủ Iron Dome (Vòm Sắt) của lực lượng này đã đánh chặn thành công 6 chiếc UAV của phong trào Hamas xâm nhập không phận và chuẩn bị tấn công Israel.

    Một sĩ quan cấp cao của Lực lượng Không quân Israel mô tả vụ đánh chặn là một tiến bộ đáng kể.

    Trước đó, các hãng tin cho biết, nhiều máy bay không người lái của Iran được Hamas sử dụng trong cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 10/5 đã “tự tin vượt qua” hệ thống phòng không của Israel.

    Israel đã thử nghiệm những tính năng mới của Iron Dome trong năm ngoái, bao gồm một cuộc tập trận cùng với các hệ thống phòng không khác trong việc đối đầu với nhiều mối đe dọa và một cuộc tập trận bắn hạ các hệ thống máy bay không người lái.

    IDF tuyên bố IDF đang tiếp tục bảo vệ không gian của Israel và sẽ không cho phép các hoạt động xâm phạm. 

    Rafael Advanced Defense Systems, công ty sản xuất Iron Dome, không bình luận về vụ đánh chặn. Bộ Quốc phòng Israel, nơi đã công bố thông tin trước đây về các khả năng mới của Iron Dome, cũng không bình luận về sự kiện này.

    Vào tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cho biết “khả năng công nghệ được phát triển bởi các ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm cả Iron Dome và hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng, là trọng tâm trong việc bảo vệ Nhà nước Israel”.

    Cũng tại thời điểm đó, Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel cho biết “Vòm Sắt đã được thử nghiệm trong một loạt các kịch bản phức tạp và đánh chặn và tiêu diệt thành công các mục tiêu mô phỏng các mối đe dọa hiện có, bao gồm cả việc đánh chặn đồng thời nhiều UAV cũng như một loạt tên lửa”.

    Kể từ ngày 10/5, khoảng 3.000 quả rocket đã được bắn từ Dải Gaza về phía Israel. Iron Dome đã chặn được hơn 1.000 quả. Nhiều tên lửa rơi ở các khu vực trống hoặc thậm chí không rời khỏi Dải Gaza do trục trặc. Các UAV của Hamas hiện đã được thêm vào mối đe doạ.

    Tal Inbar, một chuyên gia về UAV và hàng không vũ trụ, đồng thời là cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Không gian tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Hàng không và Vũ trụ Fisher, cho biết máy bay không người lái hiện là một phần không thể thiếu trong kho của Hamas và Hezbollah.

    “Đây là một mối đe dọa tương đối mới trên chiến trường. Bạn cần những phương tiện hiệu quả để đánh chặn chúng”, Inbar, người hiện là thành viên nghiên cứu tại Liên minh Vận động Phòng thủ Tên lửa, cho biết. Ông nói thêm rằng việc đánh chặn này cho thấy rằng máy bay không người lái đặt ra một thách thức, vì chúng bay thấp và có tiết diện radar thấp, nhưng lưu ý rằng hệ thống Iron Dome đã nhận được các bản cập nhật để giúp nó đối phó với các mối đe dọa mới.

    Israel đang nghiên cứu một số hệ thống phát hiện và vô hiệu hóa máy bay không người lái, bao gồm hệ thống laser mới và máy bay không người lái sử dụng lưới để bắn hạ máy bay không người lái nhỏ hơn. Israel cũng đã sử dụng máy bay và trực thăng với tên lửa để giải quyết các mối đe dọa từ máy bay không người lái. Vào tháng 7/2018, Israel đã sử dụng tên lửa Patriot để hạ gục một máy bay không người lái từ Syria.

    Mộc Miên (Theo Defense News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iron-dome-cua-israel-gay-sot-khi-lan-dau-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-a501059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan