+Aa-
    Zalo

    Loạt sao Hoa ngữ bị đánh cắp thông tin đời tư sau lùm xùm của DR

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do chính sách bảo mật lỏng lẻo của DR, không ít sao Hoa ngữ đã bị lộ thông tin cá nhân. Những thông tin đời tư này sau đó được buôn bán rộng rãi trên môi trường mạng.

    Sina đưa tin, trong tuần qua, dư luận Trung Quốc xôn xao trước vụ rò rỉ dữ liệu khách hàng của thương hiệu trang sức Darry Ring (DR). Những từ khóa liên quan đến của DR nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, với hàng triệu người theo dõi và bàn luận trên mạng xã hội Weibo do vụ việc này khiến cho 12 ngôi sao thần tượng bị ảnh hưởng nặng nề.

    loat sao hoa ngu bi lo thong tin doi tu dspl
    Đại diện của Tống Uy Long cho biết số chứng minh thư của nam diễn viên đã bị cá nhân nào đó đánh cắp và dùng trong giao dịch mua bán sản phẩm thương hiệu DR. 

    Vụ ồn ào xuất phát từ người hâm mộ ca sĩ Hạ Chi Quang (cựu thành viên của R1SE), sau đó lan sang nhiều fandom của nghệ sĩ khác.

    Theo đó, để có thể sở hữu nhẫn đôi của thương hiệu này, người mua phải cung cấp số chứng minh thư của bản thân và đối phương. Mỗi ID chỉ được mua hàng duy nhất một lần trong đời. Vì vậy, việc tra cứu thông tin khách hàng rất dễ dàng.

    Với việc đã có sẵn số ID của thần tượng mua từ thị trường chợ đen trước đó, người hâm mộ tìm kiếm và lấy được dữ liệu khách hàng của DR, không cần thông qua bất kỳ yếu tố xác minh nào.

    Theo QQ, chính sách bảo mật lỏng lẻo của DR khiến 20 người nổi tiếng bị lộ đời tư, đáng chú ý, trong đó có 12 ngôi sao thần tượng được yêu thích nhất hiện nay như Yên Hủ Gia, Tống Uy Long, Trần Tường, Hoàng Tuấn Kiệt, Nhậm Thế Hào, Trương Dật Kiệt, Mạnh Tử Khôn, Lục Kha Nhiên.

    Việc số ID của những thần tượng này được sử dụng để mua nhẫn đôi của DR khiến họ vướng tin đang bí mật hẹn hò. Riêng Lục Kha Nhiên, cô bị cho là che giấu giới tính thật bởi hãng nhẫn yêu cầu người mua phải là phái mạnh, trừ trường hợp khách hàng thuộc cộng đồng LGBTQ+.

    Vụ việc này khiến 12 nghệ sĩ nói trên bị người hâm mộ chỉ trích, quay lưng.

    Trước những phản ứng của dư luận, ngày 11/11, Yên Hủ Gia, Tống Uy Long và Lục Kha Nhiên phủ nhận từng mua hàng của DR. Người đại diện cho biết số chứng minh thư của ba nghệ sĩ đã bị cá nhân nào đó đánh cắp và dùng trong giao dịch mua bán để thỏa mãn nhu cầu. 

    Đáng chú ý, cách xử lý bê bối của DRbị dư luận chỉ trích. Theo QQ, 12 người nổi trong danh sách khách hàng có thật, có giả, nhưng vụ rò rỉ thông tin cho thấy lỗ hổng bảo mật dữ liệu hạn chế của DR. Tuy nhiên, nhãn hàng này không đưa ra bất kỳ lời giải thích hay xin lỗi nào đến nạn nhân bị ảnh hưởng.

    Cụ thể, đại diện nhãn hàng từ chối bình luận về danh sách. Họ thông báo sẽ đóng cửa trang web 3 ngày để thực hiện nâng cấp hệ thống bảo mật, đồng thời tiến hành một số thay đổi liên quan đến việc truy vấn thông tin khách hàng.

    Chính thái độ hời hợt của DR trong việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng gây bức xúc. Thậm chí, không ít người còn đặt nghi vấn vụ rò rỉ dữ liệu là chiêu trò PR của nhãn hàng.

    Trên thực tế, không phải thời gian gần đây, thông tin cá nhân của nghệ sĩ showbiz Hoa ngữ mới bị mua bán tràn lan trên chợ mạng. Năm 2019, trên các trang mạng xã hội như Weibo, Weixin, QQ... đều có thể dễ dàng tìm thấy những cá nhân công khai rao bán thông tin của sao từ số điện thoại, chuyến bay đến chứng minh thư, hộ khẩu, hóa đơn khách sạn với mức giá vài trăm NDT.

    Theo Nhật báo Bắc Kinh, danh sách các nghệ sĩ bị mua bán thông tin đời tư đang được mở rộng như: Dương Mịch, Chu Nhất Long, Tiết Chi Khiêm, Dương Siêu Việt… Không chỉ bán thông tin cá nhân, số điện thoại, lịch trình di chuyển hay cả việc đặt khách sạn của nghệ sĩ cũng được rao bán tràn lan.

    Những hành động này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, cuộc sống, vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư, thậm chí mang đến những nguy hiểm tiềm tàng cho sự an toàn của cá nhân nghệ sĩ.

    Theo quy định của luật Trung Quốc hiện hành, thông tin cá nhân của mỗi công dân được pháp luật bảo vệ. Bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào cần thu thập thông tin cá nhân của người khác sẽ phải đảm bảo an toàn thông tin theo quy định. Không được thu thập, sử dụng, xử lý hoặc truyền thông tin cá nhân của người khác một cách bất hợp pháp, không được buôn bán, cung cấp hoặc tiết lộ thông tin cá nhân của người khác.

    Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ bị phạt tù có thời hạn không quá 3 năm hoặc bị giam giữ hình sự, phạt tiền. Nếu các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tù có thời hạn từ 3 năm đến 7 năm và bị phạt tiền. 

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-sao-hoa-ngu-bi-danh-cap-thong-tin-doi-tu-sau-lum-xum-cua-dr-a519097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan