+Aa-
    Zalo

    Người sĩ quan trẻ đi đầu trong công tác chống dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19, Trung úy Ngô Văn Bình là tấm gương sáng trong lực lượng biên phòng.

    Thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19, Trung úy Ngô Văn Bình là tấm gương sáng trong lực lượng biên phòng.   

    Xung phong đương đầu với dịch bệnh Vượt hàng chục cây số đường rừng từ chốt phòng chống dịch Covid-19 trở về, trên người của Trung úy Ngô Văn Bình (sinh năm 1986, đội Phòng chống ma túy và tội phạm, đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội Biên phòng Nghệ An) lấm lem bùn đất. Khuôn mặt gầy gò, hốc hác và phủ đầy sương gió biên thùy, chỉ có ánh mắt của Trung úy Bình vẫn rực sáng.

    Cách đây hơn 1 năm, khi dịch Covid- 19 bắt đầu bùng phát, đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tổ chức 4 chốt tại các lối mòn khu vực biên giới Việt - Lào. Trung úy Ngô Văn Bình là người đầu tiên xung phong tham gia vào các chốt này.

    “Thời điểm đó, chốt vẫn còn rất sơ sài chỉ có mấy tấm bạt che nên nắng thì nóng, mưa thì dột. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi khi có người qua lại chúng tôi đều tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, kiểm tra giấy tờ tùy thân, khai báo y tế... theo quy định”, Trung úy Bình kể.

    Ngôi nhà từ thiện là sự đóng góp của các chiến sĩ đồn biên phòng Mỹ Lý. 

    Bên cạnh đó, Trung úy Bình cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng, của các ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch: Tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn...

    Vì tính chất đặc thù ở địa bàn khu vực biên giới, Trung úy Bình trực tiếp phối hợp với địa phương đến nhà các công dân đã đi lao động, học tập ở nước ngoài và ngoại tỉnh về để tuyên truyền, hướng dẫn khai báo y tế. Vì vậy, trên địa bàn chưa phát hiện được trường hợp nào có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh.

    Trung úy Bình cho biết thêm: “Đồn Biên phòng Mỹ Lý đang triển khai chương trình Ngôi nhà thiện nguyện, là nơi cung cấp quần áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập miễn phí phục vụ người dân và các em học sinh trên địa bàn 25 bản làng của hai xã biên giới Bắc Lý, Mỹ Lý. Điều đáng nói, ngôi nhà do Trung úy Bình cùng các cán bộ chiến sĩ đồn tự làm mọi công đoạn. Sau nhiều ngày lao động, ngôi nhà đã được dựng lên trong niềm vui sướng của mọi người”.

    “Toàn bộ quần áo, sách vở trong nhà hoàn toàn miễn phí. Đó là đóng góp của anh em trong đồn từ mấy năm qua. Ngoài ra, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền, truyền tải các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đến người dân. Nơi đây sẽ tiếp nhận các thông tin tố giác, phản ánh của nhân dân về hoạt động của các loại tội phạm”, Trung úy Bình nói.

    Trước ý tưởng của Đồn trưởng, Trung úy Ngô Văn Bình đã tiến hành vẽ thêm tranh cổ động phòng chống dịch Covid- 19 để treo trong ngôi nhà từ thiện. Anh nói, người dân nơi đây gồm 4 dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú và Kinh, nhưng không phải ai cũng biết chữ vì vậy cách để tuyên truyền dịch tốt nhất là từ hình ảnh.

    Bắt giữ nhiều đối tượng ma túy

    Vốn quê ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), cách đơn vị hơn 250km, Trung úy Ngô Văn Bình tâm sự để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì gia đình là điểm tựa vững chắc nhất. “Thời điểm xuất hiện dịch cho đến nay thì số lần về nhà của tôi đếm trên đầu ngón tay. Một phần vì đặc thù công việc của người lính, phần khác tôi cũng muốn ở lại đơn vị cùng anh em thực hiện nhiệm vụ. May mà vợ con đều hiểu, luôn động viên tôi cố gắng nên mới có được kết quả như vậy”, Trung úy Bình nói.

    Trung úy Bình cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra khu vực biên giới.

    Chỉ riêng năm 2020, Trung úy Bình đã cùng đồng đội bắt giữ 19 vụ, 23 đối tượng vi phạm pháp luật. Thu giữ 23,7 gram heroin, 1.000 viên ma túy tổng hợp. “Phần lớn các đối tượng vận chuyển ma túy đều ở trong địa bàn, vì vậy bọn chúng rất thông thạo đường đi lối lại, có khả năng đi xuyên rừng nhiều ngày đêm. Chỉ riêng việc theo dõi, thu thập chứng cứ tài liệu đã rất khó khăn rồi. Trường hợp các đối tượng trốn thì càng khó truy đuổi hơn nữa vì ở sâu trong rừng. Chúng tôi phải lên kế hoạch tỉ mỉ, tiến hành bắt quả tang để đối tượng không thể chối cãi”, Trung úy Bình kể.

    Mặc dù đạt được nhiều thành tích nhưng khi nói về việc này, Trung úy Bình đều khẳng định tất cả đều là sự đóng góp của các cán bộ, chiến sĩ trong đội chứ không riêng mình anh. Anh chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao và cố gắng vượt khó khăn.

    “Đạt được thành tích như bây giờ là sự dìu dắt của lãnh đạo đồn và sự cố gắng của các anh em trong đơn vị. Phía trước còn khó khăn vì vậy tôi cần phải học tập và rèn luyện hơn nữa”, Trung úy Bình nói. 

    “Trong số đảng viên trẻ được tôn vinh tại lễ tuyên dương đảng viên tiêu biểu của tỉnh Nghệ An sáng 23/1 có Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Ngô Văn Bình, đồn Biên phòng Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Đồng chí Bình luôn phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ, cố gắng vươn lên trở thành Đảng viên xuất sắc. Đồng chí là người mẫu mực trong nói và làm, tạo sự lan tỏa để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập. ”. Trung tá Nguyễn Sỹ Đức - Đồn trưởng đồn Biên phòng Mỹ Lý   

    Anh Ngọc

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (34)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-si-quan-tre-di-dau-trong-cong-tac-chong-dich-a358249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan