+Aa-
    Zalo

    Nồng ấm tình người với những suất ăn 1.000 đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Còn gì quý báu hơn những tấm lòng thiện nguyện, san sẻ nỗi khó khăn với người lao động nghèo qua những dĩa cơm hậu hĩnh có giá chỉ 1.000 đồng/suất.

    Còn gì quý báu hơn những tấm lòng thiện nguyện, san sẻ nỗi khó khăn với người lao động nghèo qua những dĩa cơm hậu hĩnh có giá chỉ 1.000 đồng/suất.

    Đều đặn 2 buổi trưa - chiều (trừ ngày Chủ nhật), quán cơm chay thiện nguyện 1.000 đồng trong khuôn viên Hội Từ thiện TP. Cần Thơ (số 100, đường Trần Việt Châu, quận Ninh Kiều) luôn đông khách. Cậu bán vé số, chú xe ôm, sinh viên nghèo… có bữa cơm no lòng chỉ với 1.000 đồng. Điều tưởng khó tin nhưng có thật.

    Người lao động thưởng thức bữa ăn 1.000 đồng - Ảnh: Báo Cần Thơ.

    11 giờ trưa, quán cơm đông khách, đủ mọi lứa tuổi, ăn ngon miệng bên dĩa cơm đầy màu sắc: Có rau, món kho, món chiên, canh… và nước uống miễn phí. Dĩa cơm ấy chỉ bán với giá 1.000 đồng. Dù bán với giá tượng trưng nhưng nhân viên của quán đều là những người làm thiện nguyện, phục vụ tận tình, vui vẻ và chuyên nghiệp. Quán cơm đầy ắp tiếng cười, sự sẻ chia và mọi người như gần nhau hơn qua những tấm lòng thiện nguyện.

    Ông Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch Hội Từ thiện thành phố, cho biết: Ngay khi Hội có ý định mở quán cơm này thì nhận được sự ủng hộ và giúp sức của nhiều đơn vị, nhà hảo tâm, phải kể đến như Câu lạc bộ Bất động sản KC Cần Thơ và các cá nhân: Nguyễn Văn Sơn, Hồ Quốc Việt, Lê Phương Đông… Rau, củ, quả thì phần lớn được các tiểu thương chợ Tân An hỗ trợ; gạo cũng được mạnh thường quân tặng.

    “Theo ước tính, mỗi suất ăn bù khoảng 5.000 đồng, mỗi tháng cần 6 triệu đồng để bù lỗ và duy trì quán cơm, đó là chưa kể công phục vụ thiện nguyện của anh em”, ông Dũng cho biết. Giải thích về việc tên quán cơm 1.000 đồng, ông Dũng nói rằng, với cố gắng của Hội, hoàn toàn có thể miễn phí cho bà con nhưng quán lấy 1.000 đồng tượng trưng để bà con khỏi mặc cảm, “lăn tăn” khi đến ăn.

    Bà Út - Nguyễn Thị Bạch Tuyết, 80 tuổi, vẫn nhiệt tình góp sức cho quán cơm thiện nguyện 1.000 đồng. Ảnh: Báo Cần Thơ.

    Ông Dũng cho biết, có rất nhiều người cao tuổi ở xa cũng tình nguyện đến đây phục vụ không công. Đó là chưa kể đến các em sinh viên, học sinh cũng tranh thủ thời gian đến góp công phục vụ với tinh thần tự giác và tận tâm.

    Ông Trần Văn Tám, ngụ phường Xuân Khánh vui vẻ kể: “Tôi làm nghề chạy xe honda khách. Nếu như trước đây tôi phải chi từ 40.000 đến 45.000 đồng cho 2 bữa ăn trưa và chiều lẫn nước uống, thì nay chỉ mất 2.000 đồng/ngày là đã no lòng, tiết kiệm trên 40.000 đồng để lo chuyện khác. Mừng quá đi chứ!”.

    Ý thức của thực khách ở quán cơm thiện nguyện rất tốt.

    Một chuyện hay khác ở quán cơm thiện nguyện 1.000 đồng này là ý thức của thực khách rất tốt. Nhiều người ăn no rồi tự dọn, lau bàn sạch sẽ, dù chẳng có quy định nào buộc họ làm vậy. Quy định dĩa cơm 1.000 đồng không phải trả trực tiếp mà bỏ vào thùng thiện nguyện.

    Theo Hội Từ thiện thành phố, mỗi khi khui thùng, có rất ít tờ 1.000 đồng, chủ yếu là 2.000 đồng, có khi có tờ 10.000 đồng, 50.000 đồng, thậm chí đến 500.000 đồng. Đó hẳn là những “vị khách đặc biệt”, cảm động trước ý nghĩa mà quán cơm thiện nguyện này mang lại nên đã “của ít lòng nhiều”.

    Trong khi giá cả thị trường biến động từng ngày ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của một bộ phận dân nghèo thì sự có mặt của quán ăn 1.000 đồng là rất kịp thời thể hiện hình ảnh gần gủi, nhân văn thật đáng trân trọng biết bao. Đây còn là nghĩa cử thể hiện đậm nét tính cách người Cần Thơ luôn nhân ái và hào hiệp giữa bộn bề cuộc sống.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-am-tinh-nguoi-voi-nhung-suat-an-1000-dong-a295013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan