+Aa-
    Zalo

    Tiến tới giảm thời gian đóng BHXH xuống 10 - 15 năm được hưởng lương hưu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều 27/10, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có phát biểu báo cáo, tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020.

    Tiến tới giảm thời gian đóng BHXH xuống 10 - 15 năm được hưởng lương hưu.


    Chiều 27/10, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có phát biểu báo cáo, tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020.

    j1
    Ông Đào Ngọc Dung Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội


    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay Quỹ BHXH đã thực sự trở thành một quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước có quy mô lớn nhất bên cạnh ngân sách nhà nước.


    Bộ trưởng Dung cho biết thêm, cuối tháng 10 này, phiên họp Chính phủ sẽ bàn về nội dung Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Thể chế hóa Nghị quyết 28, Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm.


    Tập trung giải quyết một số vấn đề cơ bản như đại biểu nêu, như phát triển hệ thống xã hội đa tầng, sửa đổi giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội mức tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm và tiến tới có thể là 10 năm và phát triển nguyên tắc bảo hiểm theo hướng đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng công bằng, bình đẳng, và phát triển bền vững.


    Đề xuất sinh đủ 2 con được thưởng gần 10 triệu đồng, ưu tiên mua nhà ở xã hội.


    Đề xuất này được Bộ Y tế đưa vào dự thảo Đề cương Luật Dân số, đang lấy ý kiến để trình Chính phủ. Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo là ưu tiên thực hiện các biện pháp khuyến khích vợ chồng sinh đủ hai con ở vùng có mức sinh thấp, trước thực trạng "ngại đẻ" của nhiều phụ nữ Việt.

    j2
    Phụ nữ sinh đủ 2 con được đề xuất thưởng gần 10 triệu đồng.


    Theo đó, Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất; tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng khi sinh con thứ hai.


    Cặp vợ chồng cam kết sinh đủ hai con được Nhà nước hỗ trợ cho con của họ học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập, miễn học phí khi theo học trung học cơ sở công lập.


    Các cặp vợ chồng sinh đủ hai con có cam kết không sinh thêm con được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.


    Anh tặng Việt Nam thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng.


    Theo thông báo của Đại sứ quán Anh ngày 27/10, Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 bằng việc cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu với tổng trị giá 500.000 bảng Anh (687.000 USD).
    Đây là cam kết hỗ trợ tiếp theo sau khi chính phủ Anh đã trao tặng hơn 415.000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca cho Việt Nam vào tháng 8.

    j3
    Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 bằng việc cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu với tổng trị giá 500.000 bảng Anh (687.000 USD).


    Vương quốc Anh cũng là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho cơ chế COVAX, cung cấp hơn 548 triệu bảng Anh để cung ứng vaccine trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.


    Phát biểu về khoản hỗ trợ này, Quốc vụ khanh
    phụ trách khu vực châu Á, bà Amanda Milling cho biết: "Với tư cách là đối tác chiến lược, Vương quốc Anh sẽ sát cánh cùng Việt Nam trong nỗ lực chung ứng phó với Covid-19. Đây là một phần trong cam kết rộng hơn của Vương quốc Anh nhằm hỗ trợ Việt Nam và các đối tác ASEAN cùng nhau hợp tác phục hồi đất nước sau đại dịch".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-toi-giam-thoi-gian-dong-bhxh-xuong-10-15-nam-duoc-huong-luong-huu-a517465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.