+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/8: Đinh vít dài 9mm ghim vào đầu bé 12 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đinh vít dài 9mm ghim vào đầu bé 12 tháng tuổi

    Ngày 31/7, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi 12 tháng tuổi (trú tại xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) bị ngã khiến đinh vít cắm vào đầu, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    tin tuc doi song ngay 18 dinh vit dai 9mm ghim vao dau be 12 thang tuoi1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Cụ thể, bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu vào tối ngày 30/7 trong tình trạng một chiếc đinh vít ghim vào đầu vùng chẩm phải. Người nhà kể, cách đó ít giờ trong lúc chơi đùa, bệnh nhi bị ngã từ trên ghế xuống nền nhà. Không may, dưới nền nhà có chiếc đinh vít nên vật này đã cắm vào đầu bé.

    Bệnh nhi được chụp cắt lớp vi tính sọ não xác định mức độ tổn thương. Kíp trực cũng tiến hành thăm khám lâm sàng cùng các xét nghiệm, đồng thời tiến hành hội chẩn toàn viện mổ cấp cứu tháo đinh. Sau đó, các bác sĩ khẩn trương phẫu thuật cho bệnh nhi, lấy ra chiếc đinh vít dài 9mm.

    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển phòng hậu phẫu tiếp tục theo dõi. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định.

    Ca ghép tim đầu tiên trên thế giới giữa 2 người dương tính HIV

    Theo thông tin được chia sẻ, người được ghép tạng là một phụ nữ khoảng 60 tuổi, bị suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân đã nhận tim và gan từ người hiến trong một ca phẫu thuật vào mùa xuân năm 2022 tại Hệ thống Y tế Montefiore ở New York (Mỹ).

    Được biết, đây là ca ghép tim đầu tiên trên thế giới giữa hai người dương tính HIV. Tiến sĩ Ulrich P. Jorde ở khoa Tim mạch tại Montefiore, kiêm giảng viên tại Đại học Y khoa Albert Einstein, đánh giá quy trình này là một "cột mốc quan trọng trong lịch sử hiến tạng".

    “Nhờ những tiến bộ y học quan trọng, người nhiễm HIV có thể kiểm soát căn bệnh tốt đến mức giờ đây họ cứu sống những người khác đang sống chung với tình trạng này”, tiến sĩ Ulrich P. Jorde nói.

    NBC News thông tin, người phụ nữ đã dành 5 tuần để hồi phục trong bệnh viện sau ca mổ kéo dài 4 giờ. Các bác sĩ tại Montefiore vẫn đang theo dõi sức khỏe cho bà.

    Tiến sĩ Omar Saeed, bác sĩ tim mạch của nữ bệnh nhân trên, chia sẻ: “Đây là một ca phức tạp và là nỗ lực đa ngành của tim mạch, phẫu thuật, thận học, bệnh truyền nhiễm, chăm sóc tích cực và miễn dịch học. Việc này sẽ mở rộng nguồn hiến tặng, đồng nghĩa với việc nhiều người dù có hoặc không nhiễm HIV sẽ được tiếp cận nhanh với cơ hội sống”.

    Cứu bé 16 tháng tuổi bị vỡ gan nặng do tai nạn giao thông

    Báo An Ninh Thủ Đô thông tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhi 16 tháng tuổi ở La Khê (Hà Đông) bị vỡ gan nặng do tai nạn giao thông.

    Theo lời kể của gia đình, nhà bệnh nhi ngay gần mặt đường. Lúc chiều tối, bệnh nhi chạy từ nhà sang nhà hàng xóm chơi thì bất ngờ bị một chiếc taxi đâm gây chấn thương nặng. Bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu, da xanh nhợt, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp không đo được, bụng chướng căng, tràn máu ổ bụng.

    Xác định đây là ca bệnh phức tạp, bệnh nhi có dấu hiệu sốc chấn thương, ngay lập tức kíp trực bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ nội viện với sự phối hợp của các chuyên khoa Ngoại tiêu hóa, Gây mê phẫu thuật, Hồi sức tích cực, Cấp cứu Nội, Cấp cứu Ngoại, Huyết học truyền máu.

    tin tuc doi song ngay 18 dinh vit dai 9mm ghim vao dau be 12 thang tuoi2
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhi sau ca phẫu thuật. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Bệnh nhi vừa được tiến hành hồi sức, vừa làm các xét nghiệm thăm khám và chẩn đoán xác định sốc mất máu, chảy máu trong ổ bụng do chấn thương bụng kín, nghi chấn thương gan, lách. Sau đó, bệnh nhi vừa được tiến hành hồi sức vừa mổ cấp cứu.

    Các tổn thương trong mổ gồm đường vỡ gan phải lớn với kích thước 12cm, đụng dọc nhu mô gan phải diện rộng, rách tĩnh mạch gan giữa, tụ máu nhiều khoang sau phúc mạc bên phải, đụng dọc tá tràng đầu tụng, trong ổ bụng có khoảng 1 lít máu. Bệnh nhi được bác sĩ khâu cầm máu nhu mô gan, tĩnh mạch gan giữa, bảo tồn gan vỡ, mở thông ống tràng cho ăn.

    Theo bác sĩ CKII Bùi Đức Duy, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện đa khoa Hà Đông, đây là một ca phẫu thuật khó bởi tổn thương nặng, phức tạp trên nền bệnh nhi nhỏ tuổi lại bị suy dinh dưỡng. Đặc biệt, tổn thương gan diện rộng gây hủy hoại nhu mô gan nhiều. Trong và sau mổ, chỉ số men gan của bệnh nhi rất cao, thường trên 4.000 UI/L.

    Bên cạnh việc cầm máu để cứu sống tính mạng bệnh nhi, trong mổ trẻ được truyền 5 đơn vị hồng cầu và 3 đơn vị huyết tương... May mắn, ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bệnh nhi qua cơn nguy kịch. Hiện, bé đã tỉnh táo, ăn uống bình thường và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-8-2022-dinh-vit-dai-9mm-ghim-vao-dau-be-12-thang-tuoi-a546310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan