+Aa-
    Zalo

    Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng: Viện Pasteur Nha Trang thông tin kết quả kiểm nghiệm

    (ĐS&PL) - Sau quá trình kiểm nghiệm mẫu phẩm liên quan đến sự việc 141 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng (Hội An), Viện Pasteur Nha Trang đã có báo cáo gửi cho Sở Y tế Quảng Nam về kết quả kiểm định.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết Viện Pasteur Nha Trang đã gửi cho sở thông báo về kết quả kiểm nghiệm mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm ở TP.Hội An, khiến gần 150 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng.

    Trước đó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam đã lấy mẫu gửi, đề nghị viện này hỗ trợ kiểm nghiệm mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm trên. Viện Pasteur Nha Trang đã thực hiện kiểm nghiệm 12 mẫu thực phẩm và 1 mẫu phân.

    anh chup man hinh 2023 09 21 194256
    Đã có kết quả kiểm nghiệm chất lượng của các mẫu thực phẩm trong bánh mì Phượng. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Kết quả kiểm nghiệm, mẫu chả heo (lấy mẫu sáng 11/9) cho kết quả dương tính với chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE (độc tố ruột không ly giải hồng cầu) và HBL (độc tố ly giải hồng cầu).

    Mẫu thịt heo xíu (lấy mẫu vào sáng 11/9) cho kết quả dương tính/25g với Salmonella spp.

    Bên cạnh đó, mẫu rau, xà lách, rau răm, hành, dưa leo (lấy mẫu cơ sở lưu lúc 7h30' ngày 12/9) cũng cho kết quả dương tính với khuẩn E.Coli và dương tính/25g với Salmonella spp.

    Mẫu thịt heo xíu (lấy mẫu cơ sở lưu lúc 7h30 ngày 12/9) cũng cho kết quả dương tính/25g với Salmonella spp.

    Mẫu xíu mại (lấy mẫu cơ sở lưu lúc 7h30 ngày 12/9) cho kết quả dương tính với Bacillus cereus sinh độc tố NHE.

    Hai mẫu thịt heo xíu và xíu mại (lấy mẫu lúc 10h ngày 13/9, chế biến xong 19h ngày 12/9) kết quả dương tính/25g với Salmonella spp.

    Ngoài ra, còn có mẫu phân của một phụ nữ 71 tuổi (người nước ngoài), kết quả xét nghiệm dương tính với Salmonella group D gây bệnh đường ruột. 

    Như đã đưa tin trước đó, vào ngày 11/9, khoảng 1.900 người đã mua và ăn bánh mì từ cơ sở bánh mì Phượng (số 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam). Trong vòng 16 giờ sau, khoảng gần 150 người gồm 33 du khách nước ngoài và 117 người Việt, xuất hiện các biểu hiện đau bụng, nôn mửa, sốt cao, đi phân lỏng nhiều lần và kéo dài. Ngoài ra, có khoảng 15 trường hợp khác có triệu chứng nhẹ khác tự điều trị tại nhà. Được biết, các bệnh nhân nặng được điều trị tại các cơ sở y tế ở TP.Hội An, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) và TP.Đà Nẵng.

    phat hien nhieu loai vi khuan nguy hiem trong mau banh mi phuong
    Cơ sở bánh mì Phượng (Hội An) đã tồn tại hơn 30 năm. Ảnh: Công an nhân dân.

    Theo kết luận ban đầu của Cơ quan Y tế Quảng Nam, thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc là thịt heo nướng, thịt heo nguội, chả heo, thịt gà, bánh mì ổ, xà lách, pate, dưa leo, rau răm, hành, trứng gà, dầu ăn, tương ớt, ớt trái trong bánh mì Phượng.

    Sở đã yêu cầu hộ kinh doanh bánh mì Phượng 2 tạm dừng hoạt động chế biến, kinh doanh để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng và hướng dẫn cơ sở liên hệ với các cơ sở điều trị để chịu các chi phí cho việc điều trị người bị ngộ độc, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm. 

    Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tại TP.Hội An điều tra nguyên nhân, lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm

    Vừa qua, chủ cơ sở sản xuất bánh mì Phượng đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng. Theo tiệm bánh mì này, hiện nay họ đang chờ kết quả xét nghiệm và đã làm việc với các cơ quan chức năng để xác minh nguyên nhân cụ thể, đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục, theo Dân Việt.

    "Đại diện gia đình chúng tôi cũng đến thăm, động viên và xoa dịu nỗi đau mà quý khách hàng đã và đang điều trị tại các bệnh viện. Đồng thời, tiếp tục ghi nhận những phản ánh của quý khách hàng liên quan đến vụ việc này qua số điện thoại: 0905743773", thư viết.

    Tiếp đến, chủ tiệm bánh mì Phượng một lần nữa gửi lời xin lỗi khách hàng, mong lời xin lỗi này được khách hàng chấp thuận và ủng hộ cho cơ sở có kinh nghiệm kinh doanh bánh mì đã 34 năm tại Hội An.

    "Lần này được sự cho phép của cơ quan chức năng sau khi khắc phục hậu quả và được mở cửa trở lại. Tôi xin cam kết sẽ đem lại những sản phẩm bánh mì tốt nhất, an toàn nhất để phục vụ quý khách hàng và mong rằng lần này trở lại sẽ không làm quý khách hàng thất vọng. Rất mong quý khách hàng cảm thông và yêu mến bánh mì Phượng như những năm qua", chủ bánh mì Phượng viết.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ngo-doc-sau-khi-an-banh-mi-phuong-vien-pasteur-nha-trang-thong-tin-ket-qua-kiem-nghiem-a592097.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan