+Aa-
    Zalo

    Vụ ca sĩ Thủy Tiên bị tố cáo: Sẽ ra sao nếu số liệu địa phương không khớp với số tiền sao kê?

    (ĐS&PL) - Các hoạt động từ thiện, cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020 của ca sĩ Thuỷ Tiên đang được chính quyền một số địa phương tra soát lại để cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an.

    Nhiều địa phương gặp “khó” trong thống kê

    Liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, ngay sau khi Bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin, nhiều địa phương tại miền Trung đã có phản hồi về khoản tiền từ thiện của nữ ca sĩ.

    Đại diện 2 huyện ở Nghệ An báo cáo tổng số tiền Thủy Tiên và các nhà hảo tâm ủng hộ chính quyền, người dân là hơn 9 tỷ tiền mặt và vật dụng thiết yếu. Lãnh đạo MTTQ nơi đây đánh giá hoạt động từ thiện diễn ra công khai, có sự chứng kiến của cơ quan chức năng và người dân.

    Trong khi đó tại Quảng Trị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Trị cho biết, biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai xác nhận đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 20.048 hộ dân ở 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong để khắc phục thiên tai với tổng số tiền khoảng 33,4 tỷ đồng là có thật.

    Lý giải về con số “khoảng 33,4 tỷ”, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Trị thông tin, đoàn cứu trợ do Thủy Tiên đại diện không thông qua Ban cứu trợ các cấp mà hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Vị lãnh đạo MTTQ tỉnh Quảng Trị thừa nhận, không xác định chính xác được số tiền đã trao, vì đoàn đã trao tiền cho nhiều hộ không có tên trong danh sách, số tiền trao cũng không đồng nhất.

    Cũng gặp tình huống tương tự, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên về địa phương hỗ trợ khoảng 15.000 hộ dân. Tuy nhiên, đoàn tự liên hệ trực tiếp từng địa phương để phát quà, không thông qua tỉnh nên chưa thể thống kê con số cụ thể mà vợ chồng nữ ca sĩ đã thay mặt hỗ trợ.

    Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tại huyện Quảng Điền cho biết, ở đợt 1 vào tháng 10/2020, đoàn từ thiện của Thủy Tiên đã về huyện Quảng Điền trao quà không thông qua tổ chức nào ở xã Quảng Vinh, thị trấn Sịa và xã Quảng Phước nên cơ quan không nắm được số tiền đoàn Thủy Tiên trao.

    Ở đợt 2 vào ngày 20/11/2020, đoàn đi trao quà ở xã Quảng Thọ và xã Quảng An tại huyện Quảng Điền có thông qua UBMTTQ xã. Tổng số tiền mà đoàn từ thiện trao ở xã Quảng An là 2.616.500.000 đồng đến 2.632 hộ dân; ở xã Quảng Thọ là 1.965.500.000 đồng đến 1.959 hộ dân. Sau khi trao quà, UBMTTQ 2 xã đã ký văn bản xác nhận số tiền trao quà và gửi thư cảm ơn đoàn từ thiện.  Hiện 2 xã Quảng An, Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đang làm báo cáo để gửi Bộ Công an về việc từ thiện của Thủy Tiên.

    thong tin ban dau trong viec tra soat hoat dong tu thien cua thuy tien gui bo cong an
    Thủy Tiên vướng phải "lùm xùm" trong hoạt động từ thiện. 

    Tỉnh Hà Tĩnh xác nhận số tiền ca sĩ Thủy Tiên thay mặt các nhà hảo tâm ủng hộ địa phương là hơn 40 tỷ đồng. Mới đây nhất, tỉnh Quảng Ngãi thống kê người dân nơi đây nhận được 14 tỷ đồng từ đoàn từ thiện. Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, việc trao tiền có đầy đủ giấy tờ đối chứng cũng như xác minh từng hộ dân cụ thể.

    Cùng với đó, cũng trao đổi với PV, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tại các huyện Đại Lộc, Bắc Trà My, Tây Giang thuộc tỉnh Quảng Nam xác nhận vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên đã về địa phương để trao tiền cho người dân bị thiệt hại do mưa bão. Tuy nhiên, tiền do đoàn từ thiện trực tiếp trao cho người dân, lãnh đạo địa phương chỉ chứng kiến và không có kí nhận của người dân về việc họ nhận được bao nhiêu tiền.

    Số liệu địa phương cung cấp có vai trò gì?

    Liên quan đến việc nhiều địa phương phản hồi đề nghị của Bộ Công an trong hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, Luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho rằng, số liệu các địa phương  cung cấp chỉ là một trong những thông tin giúp cơ quan điều tra củng cố chứng cứ, làm rõ việc có hay không ca sĩ Thủy Tiên “gian dối” trong quá trình làm từ thiện tại miền Trung. Cơ quan điều tra thu thập thông tin, tài liệu chứng cứ ở rất nhiều các góc cạnh khác nhau.

    “Nếu số liệu các địa phương cung cấp có sự chênh lệch thấp hơn với số tiền sao kê, cơ quan công an cần phải làm rõ rất nhiều vấn đề, và làm rõ nghi vấn nghệ sĩ đó có hành vi ặn chặn, cắt xén số tiền kêu gọi ủng hộ từ thiện. Sai lệch con số do lỗi chủ quan, cố tình hay do khách quan? Có sự móc nối, câu kết, thông đồng để cùng nhau ăn chặn tiền hay không? Có hay không việc làm giấy tờ giả để hợp thức hoa số tiền ăn chặn? …

    Nếu sử dụng trái phép số tiền này từ 4.000.000 đồng trở lên thì người đứng ra kêu gọi quyên góp, tiếp nhận tiền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 175 Bộ luật Hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, luật sư Kiên cho hay.

    luat su
    Luật sư Phạm Hồng Kiên.

    Nếu nếu con số sao kê thấp hơn dữ liệu của địa phương thống kê thì cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra lại việc kiểm đếm của địa phương. Dữ liệu địa phương gửi Bộ Công an đã chính xác hay chưa? Có sự nhầm lẫn hay không?

    Trường hợp cuối cùng, nếu số liệu trùng khớp thì đó là căn cứ để chứng minh ca sĩ Thủy Tiên trong sạch. Cùng với việc Thủy Tiên được chứng minh không ăn chặn tiền từ thiện, cơ quan chức năng sẽ có căn cứ để xem xét xử lý người tố cáo về các hành vi vu khống hoặc lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ca-si-thuy-tien-bi-to-cao-se-ra-sao-neu-so-lieu-dia-phuong-khong-khop-voi-so-tien-sao-ke-a515889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan